Sep 17, 2010

Những ngày đầu học vi tính.

Tranh Nguyễn Liên Hương
Những ngày đầu học vi tính

Tôi thật sự không biết máy vi tính đã xuất hiện từ năm nào trên thế giới và từ năm nào ...vào Việt nam nữa!!!
Chỉ biết hình như khoảng năm 1993-1994 gì đó thì Quận Bình Thạnh yêu cầu giáo viên các trường đi học vi tính, trong đó có trường tôi.Đợt đầu trường cử các giáo viên dạy toán đi học trước...(chắc vì giáo viên toán "thông minh" hơn)
Tranh NLH
Hôm đến lớp học, tôi nhìn mãi từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, khắp hướng đông tây nam bắc...nhìn trên bàn giáo viên ..khắp nơi mà chả thấy cái nào to to như cái TV mà người ta nói là giống cái máy vi tính cả!!!
Gần nửa tiếng sau,có một" ông",miệng hút thuốc lá,nách thì kẹp một cái cặp từ từ đi vào...lúc bấy giờ tôi vẫn chưa xác định được đó là "ông thầy đi học vi tính" giống như tôi, hay là "ông thầy dạy vi tính"!!!
Thấy ông loay hoay tìm một tờ giấy nháp, vò vò lại rồi lên bôi các chữ đã viết cũ trên bảng...tôi mới biết đó là Thầy dạy vi tính.Thầy đến cạnh bàn giáo viên,mở cặp ra,đưa ra cho chúng tôi xem một cuốn sách "Hướng dẫn học vi tính".Rồi Thầy mở sách ra, chỉ vào đó và đưa cao lên cho mọi người xem giới thiệu là...máy vi tính!!!May mà tôi ngồi sát bàn đầu nên còn nhìn được hai cái hình chữ nhật đen thui .Một cái Thầy bảo là Mô ni to và một cái là bàn phím!!!Bầy giờ tôi mới biết là máy vi tính có tới hai bộ phận!!!
Thầy bắt đầu nói nói, giảng giảng..mà riết tôi chẳng hiểu gì ráo trọi!!!...Cái gì là nút en-tơ, nút cần trôn,....tùm lum mà tôi chẳng biết cái nút đó có hình gì, ở chỗ nào cả!!!Rồi là phải mua cái đĩa ..rồi phọc mát,phọc miết gì đó, mà tôi cũng chẳng biết cái đĩa đó để ở trên hay dưới cái máy vi tính và để làm sao...cho nó khỏi bị rơi ra ngoài!!!!
Tôi dạy toán thì chỉ cần dùng phấn viết công thức trên bảng , giảng rồi cho học sinh làm bài...còn dạy vi tính như thầy mà chẳng thấy mặt mũi cái máy đâu thì không biết làm sao học trò cỡ như tôi hiểu nổi!!!
Tôi nhớ thầy chỉ cái gì mà một tay ấn nút sip, một tay ấn chữ cái, rồi một tay..en tơ thế nào ấy...tôi bèn hỏi cô bạn.."ơ, thế là có cả ...ba ..tay à"!!!Thầy nhìn tôi lắc đầu ngao ngán,tôi cũng ngao ngán nhìn thầy!!!
Về trường các bạn xúm xít hỏi:"Sao,máy như thế nào? Đánh làm sao?"
Tôi bèn giơ hai tay lên trời bảo:"Hỏi Trời mới biết làm sao"

No comments:

Post a Comment