Jun 13, 2013

Nhớ về hình ảnh của cha (KĐ)



 Nhớ về hình ảnh của cha 

Mỗi khi nhớ về cha tôi, hình ảnh một sĩ quan lên nhận lãnh trophee ( khẩu súng lục) vào ngày tốt nghiệp trường Võ Bị Đà Lạt, thấy  sao  hào hùng quá, trong cuộc đời có rất  nhiều thăng trầm đôi lúc tưởng không thể gặp lại vợ con, nhất là trong giai đoạn 8 năm tù cải tạo. Cách ăn ở kính hiếu với mẹ cha, thuận thảo với anh em luôn là tấm gương cho các con noi theo và cũng là những câu các cô tôi thường nói đến trong những buổi họp mặt đại gia đình.

Nhìn cách làm việc tôi rất khâm phục, ngày đoàn tụ ở Canada dù tuổi cũng đã khá cao, cha tôi vẫn tiếp tục đi làm, mong có dư chút ít để có thể giúp trong gia đình còn lại ở VN kém may mắn hơn. Việc tập luyện thể thao mỗi ngày cha tôi rất ư là kỷ luật, tôi khó mà theo kịp.

Tôi thật may mắn, 2 tuần lễ trước khi cha tôi rời trần thế, đã được ở gần để chăm sóc và cha tôi cũng có nói một ít về triết lý sống :

 -'Nhân vô thập toàn', ai trong đời cũng có những lúc lầm lỗi, điều quan trọng là khi nhìn thấy được điều ấy thì cố gắng sửa sai, nhưng  nếu sự việc không dễ thì trong khả năng nên làm những gì để bù đắp lại; ngoài ra cuộc sống luôn có những sóng gió, nên sống, cần phải có niềm tin, mới dễ vượt qua những giai đoạn khó khăn, vì lúc ấy sẽ có sự đồng hành của đấng tối cao, giúp cho mình có thêm sức mạnh, sự bình an để lướt qua cơn hoạn nạn.

Ngày lễ các cha cũng sắp đến luôn làm tôi nhớ những lời nhắn nhủ ấy và cảm ơn cha tôi rất nhiều về công  sinh thành dưỡng dục, luôn cảm kích về những nhìn nhận thiếu xót ‘Nhân vô thập toàn’ . 

Kim Đoan

Giếng đào KĐ xin để tặng cho đồng bào vùng Cà Mau và để hồi hướng công đức cho bậc sinh thành

3 comments:


  1. Cám ơn KD đã chia xẻ hình ảnh hào hùng , thân thương của cha mình cùng bạn bè
    ngày còn bé những điều cha mẹ dậy , mình nhiều khi chưa đũ lớn khôn để hiểu , nhưng đến khi lớn lên , hành xử như một người trưởng thành , những điều đó tự nhiên ngấm vào trong máu, trong thịt mình tự lúc nào , mình cũng không biết được . Thật là cám ơn cha mẹ với những
    công lao sinh thành và dưỡng dục là vậy
    Chúc hạnh phúc đến với các bạn còn cha, còn mẹ để thương yêu
    MP

    ReplyDelete
  2. Thương và nhớ Bố quá Đoan ơi .

    ReplyDelete
  3. TUL và MP ơi

    Cám ơn hai bạn nhe, Bố chúng mình đều đã quá vãng, chỉ còn là kỷ niệm khi nhớ đến nhưng với các bạn còn được gần bố mẹ thì vẫn còn cơ hội để bày tỏ sự quý mến, yêu thương và đó là món quà quý giá nhất đối với các cụ ở tuổi xế chiều.
    Thân mến

    ReplyDelete