Mar 6, 2012

VỀ THĂM TRƯỜNG CŨ



P.Hà




Lễ Hội kỷ niệm 95 năm ngày thành lập trường Trưng Vương





Chụp với TV6269 ( nhóm bạn của chị Hà)
P.Hà, Kim Hoa, Tân, Diệu Hiền.
Các bạn AP1 và AP2

Thành Oanh, P.Hà, Đoàn Liên, Loan



Cô học trò TV 40 năm trước về thăm trường xưa.

VỀ THĂM TRƯỜNG CŨ


Tôi ngồi sau lưng cô em gái. Cô em nói với tôi
-Em chở chị đi lại con đường Thống nhất và Nguyễn Bỉnh Khiêm tới trường nghe.
4 giờ rưỡi chiều trời Saigon vẫn còn nắng, nhưng hôm nay nắng dịu hơn và có gió mát.
Con đường Thống nhất vẫn rộng rãi với hai hàng cây cổ thụ như ngày nào, khi chiếc xe gắn máy quẹo vào con đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đầy bóng mát tôi thấy một chút lâng lâng bồi hồi khi xe chạy qua con đường thân quen ngày cũ, dẫn tôi trở về ngôi trường thân yêu của một thuở làm học trò áo trắng TV.



Lần này về thăm nhà , tôi may mắn được dự lễ kỷ niệm 95 năm ngày thành lập trường Trưng Vương.
Kim Thanh rất chu đáo, sốt sắng gọi dt nhắn.
-Hà ơi, Thanh đã mua thiệp mời cho Hà rồi nhá. Bà cứ đúng 4h 30 tới trước cổng trường là gặp các bạn nhé.
Hai chị em tới trước cổng trường thì tôi gặp Loan lonton cũng vừa đến. Hai đứa cùng bước vào sân trường. Sân trường được trang hoàng với những dãy bàn tròn và ghế trắng thắt nơ thật đẹp.Sân khấu dàn dựng thật trang trọng . Tôi nhận thấy đa số khách tham dự ngoài những giáo sư TV thì hầu hết đều thuộc thế hệ lớn tuổi, trẻ nhất cũng phải vào cỡ 50 . Có lẽ khi tuổi càng nhiều thì ta lại càng hoài niệm, tiếc nhớ và trân quí muốn tìm về những kỷ niệm ngày xưa hơn .


Cổng trường gỗ ngày xưa và hàng chữ Trường Trưng Vương ở trên cao đã không còn nữa, một hình ảnh kỷ niệm mà tất cả các cô học trò TV ngày xưa đều cảm thấy buồn buồn và tiếc nuối khi trở về thăm trường cũ.


Sân trường giờ đã được tráng gạch bằng phẳng , dãy nhà tôn nơi cột cờ ngày trước cũng đã được thay bằng những tầng lầu với những lớp học khang trang hơn. Chung quanh sân trường bây giờ được đặt nhiều băng ghế đá do những mạnh thường quân thân tặng.


Nhóm TV6370 của mình có khoảng 20 người đủ cả các bạn Anh Văn, Ban B và Pháp văn chiếm 2 bàn gần nhau, tôi thì cứ chạy lung tung, hết bàn này sang bàn kia để nói chuyện được với tất cả các bạn. Cả nhóm đua nhau nhắc lại và tìm xem lớp học cũ của mình nay ở đâu. Nhưng làm sao mà nhớ và tìm lại được vì bây giờ ngôi trường và các lớp học ngày cũ đã được dời đổi chỗ hết rồi, chúng tôi đành ngồi nhắc lại với nhau, nhớ làm sao dãy lầu 2 của năm học cuối cùng với hành lang nhìn xuống sân trường có cây phượng vĩ mà hầu như đứa nào cũng phải có một tấm hình chụp dựa lan can nhìn xuống sân trường trước khi rời mái trường TV yêu dấu. Tôi ước ao được vào lớp học cũ, được ngồi lại chỗ ngồi năm xưa để nhớ lại những ngày tháng của tuổi học trò mơ mộng.


Bữa tiệc chay với những món chay thật ngon và mặc cho chương trình văn nghệ thật hay, tôi và các bạn cứ kéo nhau đi chụp hình khắp nơi trong sân trường làm kỷ niệm. Thôi thì lớp học cũ không tìm lại được thì mình làm học trò TV 40 năm trước, về thăm trường xưa với khung cảnh trường ngày nay đã nhiều đổi thay, nhưng chúng tôi vẫn đang ở trong cái không gian của ngôi trường cũ, và trong khoảng không gian này đâu đó vẫn còn ấp ủ đầy những kỷ niệm của những cô học trò TV6370 ngày xưa.


Buổi tiệc tan, trong lúc đợi cô em lấy xe ra, tôi nhờ một cậu thanh niên trẻ trong ban trật tự của trường chụp dùm một tấm hình trước cổng trường. Cậu cho biết cậu là giáo sư đã về dạy ở trường được 3 năm, và cậu nói rằng cậu rất cảm động khi thấy được cái tình cảm của các thế hệ xưa đối với mái trường cũ , mà cái tình cảm này ngày nay các thế hệ trẻ không biết trân quí.


Tôi mỉm cười và nói với cậu là khi các em lớn tuổi hơn một chút như khi các em bằng tuổi các cô bây giờ, thì tự nhiên các em cũng sẽ trân quí những kỷ niệm với ngôi trường xưa.


Gió đêm thật mát, hai chị em lại chạy trên con đường Nguyễn Bỉnh Khiêm rẽ ra đại lộ Thống Nhất để về nhà. Bỗng dưng tôi thấy nhớ quá những tà áo dài trắng bay bay trên con đường NBK đầy lá me rơi ngày cũ.



Kỷ niệm ngày về thăm trường .


26 tháng 2 năm 2012


P.H.



4 comments:

  1. Hà ơi
    Bài viết về trường cũ của Hà thật nhẹ nhàng và dễ thương quá, đọc mà thấy bùi ngùi, nhớ tiếc những kỷ niệm với thầy cô, với bạn bè, nhớ nhà để xe khi xưa, nhớ phòng thí nghiệm, khu thư viện. Tất cả vẫn còn trong ký ức.
    Thân

    ReplyDelete
  2. phạm thị thanhMarch 7, 2012 at 12:30 PM

    Cám ơn Phương Hà đã cho xem những tấm ảnh với những người bạn cùng lớp cũ nơi trường xưa.
    Văn phong của Hà chân thật nên dễ gây xao xuyến...

    ReplyDelete
  3. Xem lai nhung hinh anh truong xua, ban cu, co nguoi minh doc ten va nhan ra vi van con giu duoc net cu, co ban hoi co chut thay doi. Doc bai viet cua PH that nhe nhang , nho PH voi giong noi de thuong.
    Minh cung co lan ve VN ghe tham truong cu, chi nhin thay bang ten truong da bi thay bang cai moi thi cam thay hut hang nhu mat mat cai gi do, cung khong muon chup hinh luon.
    PH may man gap dip Ky Niem cua truong nen duoc vao ben trong de nhin thay lai mot vai dau vet con sot lai cua mai truong ngay xua.
    Chuc PH va gia dinh nhung ngay di choi that vui ve. Than men. XC.

    ReplyDelete
  4. BM nhìn hình các bạn Vịt dzung dzang dzung dzẽ đi viếng trường xưa , dự hội lễ , thèm lắm . Chỉ tiếc là tổ chức kỷ niệm TV không được phổ biến sớm và rộng rãi ngoài hải ngọai, nên ít dân TV biết đền

    BM bắc chước người anh họ hay nói câu nầy :... Dù sao thì cũng êm đềm.

    Thân mến

    BM

    ReplyDelete