Mar 31, 2012

Hoa XuânTím Hồng

Ý Nghĩ Trong Ngày - An Khanh




HOA XUÂN TÍM HỒNG

Tôi lên đồi cao, những bước chân lên dốc không mấy gì nhẹ nhõm vì chân mỏi gối chồn , già nua tuổi tác , nhưng vẫn leo . Này những bước thầm. Đường mòn hoang giã và cỏ dại bay bay theo làn gió thổi , Ngọn Cỏ Gió Đùa , bước chân đếm bước và cúi nhìn những hố sâu tròn lỗ chỗ...Đó là những hang ẩn của lũ côn trùng tránh rét - Cóc Nhái , thằn lằn hay chuột đồng rắn rết ! Biết đâu có cả sói , chồn và mèo rừng !
Bước chân lầm lũi ...Rồi đỉnh đồi cũng leo đến ...Tôi nằm xuống cỏ , buông thả hai tay xuôi và thở hổn hển ! tôi nghe tiếng trái tim đập nhịp nhanh rộn rã .

- Mây trời ngừng lại .Mặt trời ẩn sau đám mây thả những tia nắng ấm qua làn mây mỏng . Không một tiếng chim ca , mọi vật như ngừng thở và thản nhiên giữa trời không . Cánh đồi bát ngát , tôi nghe tiếng gió lùa trên từng kẽ lá ...
- Trời hôm nay cao...Yêu em hỡi gió...

Tiếng hát ở đâu cuồn cuộn trong chiều ... Vội mở mắt ngó quanh ... Không một bóng người ...À thì ra nhớ nhung trong chiều , nên từ tiềm thức tôi ,lời hát tiếng nhạc vọng về .

- Bất chợt thấy chùm hoa tím trau chuốt cười trong nắng .
- Này cánh hoa nhỏ xíu có nụ cười mong manh ...Em đến đây hồi nào vậy ?
- Em không cần trèo lên non mệt nhòai nằm vật ra như tôi , mà em cũng đã tọa lạc trên đỉnh đồi cao chót vót .
- Yêu em hỡi gió ...

Gió đã mang em đi từ một hạt mầm nhỏ nhoi của loài hoa tím nào đó . Em bay theo gió ngạt ngào hương xuân và em vươn lên nảy mầm . Chờ tôi đến đây ,chiều xuân êm ả ,gởi tặng tôi nụ cười trìu mến ngọt ngào tin yêu .

- Trời hôm nay cao và màu tím như chín đậm trong chiều .
- Khi mùa xuân chín - Đó là mùa của hoa cỏ tưng bừng nở rộ . Tôi bảo :
- Bổn phận của Hoa là Phải Đẹp !

Phải chăng vì bồn phận mà hoa Đào hoa Mơ hoa Mận ...Nở đẹp quá chừng ?
Ai cũng nói hoa Đào đẹp ! Nhưng phải hỏi Vì Sao ?

- À thì ra vì hoa mọc trên cành cao , nở đều đặn , ngay cả từng chùm búp nụ non cũng đều đặn đến não lòng . Rồi từng chùm hoa nở như những nụ cười chúm chím đỏm dáng làm sao ? Và cứ thế , cánh hoa hồng phơn phớt môi thơm . Từ đằng xa đã trông thấy những cánh hoa mọc tíu tít trên cành . Sự đều đặn được xếp đặt thanh tao và giản dị . Nhìn những cành hoa Đào trong gió Xuân , ai cũng phải thốt lời ngợi khen .
- Trời ơi hoa Đào đẹp quá .
- Hoa đẹp thường không thơm . Nhưng không ai là không công nhận cái đẹp thanh nhã quí giá của hoa Đào . Nàng hiện thân của mềm mại nhẹ nhàng duyên dáng . Nụ cười phới phới ngọt ngào ...Nụ hồng ơi đẹp như má môi người thiếu nữ .
- Rồi mùa xuân sẽ qua đi , và tôi lại đợi chờ hoa Đào nở . Hoa Mai hoa Mận .Cành Lê trắng từng chùm . Xuân ơi ,ngày xuân vẫn có hoa tím hoa hồng ... Đồi cao những cành Đào nở muộn ...Cõi Xuân xưa chạnh lòng nhớ cố hương ...


An Khanh


Mùa Hoa Anh Đào
Ngọc Lan Trình bày

7 comments:

  1. Hoa nào mà chẳng đẹp . Mỗi bông hoa đều có vẻ duyên dáng của nó . Mùa này tha hồ ngắm hoa . Cây Mai mi cho ta hồi nhỏ xíu , nay cao cả thước và đang ra hoa đẹp quá xá ! Còn hoa Đào bữa nay tàn rồi !
    Quách Tuyết.

    ReplyDelete
  2. Cám ơn Kim Đoan cho thưởng thứ hoa Đào đẹp quá xá ! Nhạc hay nữa. Một cuối tuần đáng giá !

    P Liên

    ReplyDelete
  3. Hoa nào mà chẳng đẹp ? Mỗi bông hoa đều có vẻ duyên dáng riêng của nó . Mùa này tha hồ mà ngắm hoa . Cây hoa Mai mi cho ta từ hồi nhỏ xíu, nay cao cả thước và đang ra hoa đẹp quá xá ! Hoa Đào bữa nay tàn rồi !
    Q Tuyết

    ReplyDelete
  4. Cảm giác thật nhẹ nhàng bình yên lắm khi được lên đồi cao ngắm nhìn ngàn hoa xuân tím hồng.
    Vẫn thích được đọc những lời văn nhẹ nhàng của An Khanh.

    P.H.

    ReplyDelete
  5. Bước lên đồi, dừng chân nơi thiền môn, ngắm hoa đào Nhật đua nở, một thế giới mà ai cũng mong mỏi và tìm đến. An Khanh đã nhắc đến cái đẹp thanh nhã, quý phái của những cành đào tím hồng nhạt với từng chùm hoa nở như những nụ cười chúm chím đỏm dáng thật đáng yêu. Xuân với Hoa Đào luôn làm xiêu lòng người và trong đó luôn có KĐ.

    ReplyDelete
  6. " Chân mỏi gối chồn " nên lúc nào cũng nhớ về quá khứ . Bài viết gây nỗi buồn nhè nhẹ khi nhớ ra mình chẳng còn bé nữa !

    K Uyên

    ReplyDelete
  7. HC ơi! trèo được lên đồi cao . Ngắm nhìn hoa đào , hoa tím trong gió ... ở cái tuổi tụi mình là vạn vạn phước đó Chi ơi ! Chi có biết bao người tuổi mình , hoặc nhỏ cả hơn tuổi mình , đau khớp chân tay , đâu có mà đi đứng thỏai mái và trèo lên đồi cao được như Chi đâu ?

    Thanh Nguyễn

    ReplyDelete