Feb 1, 2012

Du xuân Nhâm Thìn ở Little Saigon California 2012

Mỹ Trang




Du xuân Nhâm Thìn ở Little Saigon California 2012

Đã nhiều lần sang Cali nhưng đây là lần đầu vợ chồng tôi đến vào dịp Tết. Năm nay vì kinh tế đã khá hơn nên dân Việt có vẻ chuẩn bị đón mừng xuân Nhâm Thìn rầm rộ. Cờ vàng bay khắp đường Bolsa, khu Phước Lộc Thọ người xe lớp lớp, quần là áo lượt. Cũng có chợ hoa với mai vàng, đào hồng, cúc đại đóa, glaieul, quất vàng đầy trái. Thêm vào đó là những giò lan đủ loại khoe sắc thắm. Rồi quầy bán bánh chưng, bánh tét, giò thủ .., phong bao lì xì và cả pháo nữa.


Tôi nghĩ chợ Tết Cali không thiếu món gì của ngày Tết nhất là những năm gần đây dân ta về VN như đi chợ nên thiếu gì là họ phải tìm mua hay làm cho bằng đươc. Tiệm trái cây thì sực mùi thơm của mít, sầu riêng, đu đủ, nhãn , mãng cầu vì mâm cúng tết thể nào cũng “ cầu, dừa, đủ sài”. Nghe nói năm nay chôm chôm đắt hàng hơn cả vì cầu không xong thì phải chôm vậy !

Tụi tôi len mãi vào khu hàng quà mới mua được ly nước mía ngọt ngào nhâm nhi với món bánh rán ròn tan. Người Việt ở đâu mà đông thế. Bãi đậu xe chật ních nhiều khi đã vào mà không có lối ra, mất cả giờ mới tìm được chỗ. Cô bạn của tôi nói cô không dại gì mà đem xe vào đậu vì các cụ ta cả năm không lái xe nhưng ngày tư ngày tết mới vù lên xe làm một tua cho bà con ngán chơi. Thành ra chuyên viên bảo hiểm các hãng cứ phải đi lòng vòng mà lo việc ..cọ xát !

Ấy thế không đi thì không vui nhưng về đến nhà thì mừng vì khỏi phải đi nữa.

Tôi có ông anh lớn làm cho Little Saigon Radio mua một bàn tặng chị em chúng tôi dự tiệc tất niên ở Sea Food World .Tổ chức rất truyền thống với múa lân và cúng tổ.



Được khuyến khích mặc áo dài nên các bà các cô trông tha thướt hẳn lên. Ngoài ra còn có xổ số trúng nhiều giải thưởng giá trị nên cô em Vân cười hí hửng tuyên bố thể nào cũng trúng giải mà chưa biết giải gì ! Vân rất hên trong mấy vụ này (trừ lotto !) làm tôi hơi chột dạ vì chàng của tôi luôn cầm tinh con rệp sợ xui cho cả bàn thôi. Trong bàn có hai người lạ mà anh T đã mua vé tặng vì cảm phục nhân cách. Tôi được nghe kể đó là hai mẹ con, năm qua người mẹ vừa hiến tặng một quả thận cho một nhân viên của đài dù không quen biết. Cô có gia đình và 3 con, cuộc sống cũng tạm đủ thôi.

Cử chỉ đó khiến tôi thấy thế giới vẫn còn những người có trái tim vị tha. Họ cũng bình thường, chỉ hơn mình tấm lòng quảng đại.



Cả buổi mấy chị em chúng tôi cứ tiếp thức ăn cho hai mẹ con nhưng cô không ăn được nhiều vì mới làm xong hóa trị cho căn bịnh ung thư ! Nghe vậy tôi thấy thương quá, biết đâu sau khi hiến thận, cơ thể yếu đi nên mới bị ung thư chăng ?

Chương trình ca nhạc phụ diễn rất vui được xen kẽ với xổ số. Tự nhiên tôi nghĩ hôm nay bàn mình xứng đáng được trúng giải nhưng gần cuối tiệc đã hết cả lô nhỏ lẫn lô trung mà vẫn chưa tới mình. Suốt buổi tôi chỉ nghĩ đến trúng số, cứ quay lên sân khấu mà theo dõi đến sái cả cổ ! Tôi nhìn Vân nửa chế riễu nửa mong đợi. Vân trấn an tôi còn nước còn tát vì bàn mình chờ lô độc đắc chứ đâu cần mấy lô lẻ tẻ !

Khi xổ lô độc đắc là một TV 55 inch trị giá $2000 tôi thở phào vì bàn trúng là bàn mọi người đã về hết nên ban tổ chức rút thêm một số khác. Có lẽ trời đất đã không phụ lòng mà số rút ra sau chính là bàn chúng tôi. Chúng tôi đồng lòng tặng vé trúng cho hai mẹ con người hiến thận. Nhìn nét mặt cháu trai hân hoan lên nhận quà, anh chị em chúng tôi có cảm giác như mình cũng có một quà Tết vậy.


Đêm giao thừa Cali trời cũng lạnh nhưng chả thấm gì với cái lạnh của Montreal nơi mà tôi sắp quay về. Những ngày vui ngắn ngủi qua mau quá. Ngày xưa khi còn bố mẹ thì anh chị em chúng tôi gặp nhau luôn, bây giờ thì cũng cố gắng họp mặt nhưng chẳng khi nào được đầy đủ. Năm nay tôi bước vào năm tuổi 60, ở cái tuổi chưa già nhưng không còn trẻ, thấy nhiều điều tưởng xa nhưng lại rất gần .. Chỉ vài năm nữa thôi nên phải gắng vui cho nhiều nhỉ ?

Cám ơn Tết Cali đã cho tôi một ấm áp của đầu xuân Nhâm Thìn.


3 comments:

  1. mot net Xuan doc dao ma cac ban nen doc qua de biet nhung tam long nguoi Viet xa que huong .... Doan dung Cam on Trang da viet ra nhung dieu chan that

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rất xúc động về tấm lòng quảng đại của chị hiến thận cho người mình không quen biết, thật đáng cảm phục. Việc trao vé trúng số cho gia đình chị, KĐ rất hoan nghênh về cách ứng xử này. Mong chị sớm được chữa lành.

      Delete
    2. Cau truyen du xuan va tiec tat nien cua Trang hay va cam dong qua. Cam on mo da chia se. LH.

      Delete