Oct 8, 2012



LỄ KHỞI CÔNG CẦU TỪ MẪU ( TẠI CHÙA PHƯỚC ĐIỀN)
Ngày 23 /9/ 2012
Chùa Phước Điền

Ngày 23 tháng 9 chúng tôi lại xuống ghe tiếp tục cuộc hành trình tới chùa Phước Điền xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời để làm lễ khởi công cây cầu TỪ MẪU. Cây cầu này Minh Tâm dành   để hồi hướng công đức cho  Phạm thịThoa. Thời gian chúng tôi di chuyển cỡ 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi tới chùa vào lúc trời bắt đầu nắng nhiều. 
Lúc ghe của chúng tôi ghé chùa Phước Điền (xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 11 giờ trưa. Vừa rời khỏi ghe, tôi rơi tõm 1 chân   trái xuống sông,   lý do là vừa cặp bến bao giờ ghe cũng bị chao đi một chút làm khách dễ mất thăng bằng mà té. Chân trái và giầy của tôi ướt sũng nước. Nhưng nhờ cú té đó mà tôi đo được độ cao của con sông trước cửa chùa đấy các bạn. Rút kinh nghiệm đi ghe xuồng các bạn đừng có như tôi vội vàng bước ra khỏi ghe liền nghe.

 Khi tôi đi vào chùa, cảm giác đầu tiên tôi thấy đó là cánh cổng ch
ùa sơn son thiếp vàng, nhìn thật là rực rỡ. Kế đến là quan âm các, tất cả vừa mới làm xong nên màu sắc tươi tắn lắm. Vào sâu trong sân chùa, tôi mới thấy chùa có một khoảng đất rộng lớn dành để sắp sửa xây Chánh Điện . Đi sâu hơn nữa vào  trong là phòng khách.






                                                    Niệm Phật Đường


Tôi đi vào Niệm Phật Đường nơi để linh vị của các bạn Trưng Vương : này là Phạm Thoa, Như Mai, Minh Nguyệt, Ngọc Tiếu, Phương Quỳ, Liễu, Thu Hương. Tôi thắp 1 nén hương trước bàn thờ nơi để linh vị của các bạn, cầu chúc hương linh của các bạn đang an vui ở một nơi thanh cảnh. Cảm xúc thật ngậm ngùi khi nhớ lại ngày xửa, ngày xưa học chung với Phạm Thoa, với Như Mai. Bao kỷ niệm của một thời áo trắng dưới mái trường, luôn chăm học, nhưng cũng tinh nghịch, lại ùa về trong tôi. Các bạn ở nơi xa xăm ấy không biết có cơ hội tụ tập để   đùa giỡn như ngày xưa ở Trưng Vương không nhỉ?


                                                         Bàn thờ nơi đặt bài vị





Chúng tôi hợp nhau lại ở phòng khách, thầy trụ trì chùa - Đại Đức Thích Nhuận Trí - có kể cho chúng tôi nghe về buổi lễ đúc huông diễn ra ngay tại chùa Phước Điền. Tôi cảm thấy hào hứng khi nghe một đề tài lạ như vậy:
Đó là ngày Đó là ngày 12 tháng 9 D.L năm 2012 (chùa kết hợp lễ Vu Lan), khắp nơi mọi
người kéo về chùa để xem lễ đúc chuông. Có 80 thầy, cô cùng chính quyền, dân, tổng cộng gần 2000 người vì chùa đã phát ra hơn 1.870 bông hồng. Mỗi người sẽ tự mình chọn một bông hồng trong 4 sắc màu mà chùa đưa ra

Hồng vàng dâng Phật Pháp T
ăng
Hồng đỏ dâng mẹ cha mừng Vu Lan
Hồng trắng xúc động bàng hoàng
Con côi cút mẹ lòng càng xót xa
Hồng hường còn mẹ mất cha
Nép bên chân mẹ lệ nhòa tiếc thương

Bài thơ đọc lên nghe muốn khóc phải không các bạn? Đặc biệt những ai không còn cha mẹ sẽ ngậm ngùi xiết bao khi nhớ về những ngày xưa bên cha mẹ. Những ai còn cha mẹ phải biết trân trọng những giờ phút sum hợp đáng quý ấy vì thời gian sẽ không còn lại nhiều bên ta nữa.

Mọi người chắc là chưa có ai biết lễ đúc chuông như thế nào: Đội thi công đúc chuông gồm 7 nghệ nhân: 1 người chính, 6 người phụ, đều được rước từ Huế vào trên chiếc xe 17 tấn. Họ đem theo than củi, đất sét. Theo như trong hợp đồng là chuông nặng 500 kg. Phật tử cúng dường là 69 triệu, nhưng  có những phật tử giúp vàng bằng cách tháo nhẫn, bông tai… hoặc có người tặng 5 phân, 1 chỉ…Tiền của chuông là 235 triệu cộng 4 cây vàng.
Từ 7 giờ sáng bắt đầu nấu đồng, 11:30 trưa làm làm lễ chú nguyện cho chuông. Đồng chảy tan ra như nước, có màu đỏ. Sau khi đầy khuôn thì đóng khuôn lại, không ai được mở ra, không ai được lại gần. Sáng hôm sau đập khuôn lấy chuông ra. Lúc ấy chuông có màu đất đen, các nghệ nhân sẽ mài bóng lại, không được sơn phết gì trên chuông. Số lượng đồng đổ vào sẽ là 680 kg, độ hao mòn cỡ 50 kg. Nhờ có vàng mà tiếng chuông ngân vang lên sẽ hay hơn là nấu đồng thuần túy.Thầy Trí đánh chuông cho tôi nghe thử âm thanh của nó.

 
 
Tiếng chuông làm cõi lòng mình thấy an bình chi lạ, chỉ muốn quăng hết những ưu tư, phiền não cho rơi vào một cái giếng sâu không đáy nào. Một buổi ở chùa Phước Điền, tôi lại có thêm bao nhiêu là kiến thức.
 Sau đó thầy Trí mời chúng tôi dùng bữa cơm chay với chùa. Bữa cơm chay thật ngon, đặc biệt là lẫu nấm với đầy đủ các loại nấm. Đúng 12 giờ trưa, chúng tôi kéo nhau ra cạnh con kênh nơi thầy Trí có đặt sẵn bàn hương án để khấn vái khi làm lễ khởi công. Thầy Trí, cha sở của nhà thờ Cái Rắn, và tôi - đại diện cho gia đình Minh Tâm phát biểu ý kiến.
Buổi lễ kết thúc, thầy Trí tiễn chúng tôi ra về. Mọi người  đều hẹn sẽ gặp nhau ở buổi lễ khánh thành cây cầu Từ Mẫu.

07/10/2012

Ngô Oanh. 


                                                  Đi ghe tới chùa Phước Điền


                                    Lễ khởi công xây cầu Từ Mẫu gần chùa Phước Điền



3 comments:



  1. BM nhìn thấy những tấm hình của bạn trên bàn thờ, mà buồn muốn khóc..

    Mới ngày nào còn viết thư, nói chuyện đùa giỡn tiếu lâm , ới nhau đi nhóm chợ.. Pham nhu Mai , Pham Thi Thoa , Trần thi Ngà rất gần gủi với BM .
    Từ lúc di hoc chung lớp , cho đến khi bạn bạo bệnh mất .. lên nhà nhau , hen gặp đàn đúm, nhớm chợ nấu ăn chung ... canh bún cá rau cần .. , chòng ghẹo nhau bằng những mẫu chuyện nho nhỏ cười vang , đi shop macys mua quần áo giống nhau như chị em , rủ nhau đi ăn quà quán Hà Nội bún chả, bánh tôm ... hay đến giờ thỉnh thoảng BM còn đợc lai những email của Thoa gởi khich lệ..
    xem những hình gợi bao nhieu kỷ niệm đẹp êm đềm trong tinh thuong của ban..
    1 Hạnh Phúc tuyệt diệu .

    Cám ơn Minh Tam , Always always chu đáo từ ý nghĩ , lời nói, đến hành động --- bao gio cũng thân thiết với các ban.

    Cảm ơn Ngô Hoàng Oanh & Kim Hoa đã đại diện nhóm TV 6370 xuống khánh thành cầu, và chup được những tấm hình rất là QUÝ , Vô Giá hơn cả kim cuong, vàng bac..
    Bạn & tình thân hữu của bạn học Trưng Vương 63 70 , hạnh phúc ơn trên ban cho .

    Thương bạn

    BM

    ReplyDelete
  2. Các bạn thân mến.

    Dịp Lễ Vu Lan vừa qua, Thành Oanh và Kim Hoa lại trở về miền sông nước Cà mau để thay mặt gia đình Minh Tâm làm lễ khởi công cầu Từ Mẫu hồi hướng công đức cho Thoa. Trong dịp này hai bạn Thành Oanh và Kim Hoa được dịp viếng thăm ngôi chùa có đặt bài vị của các bạn Trưng Vương 6370 đã qua đời.
    Mời các cùng chia sẻ cảm xúc với T.Oanh qua bài viết.

    Cám ơn Oanh đã ghi lại những hình ảnh thật quí qua chuyến đi trở lại Cà Mau. Nhìn hình ảnh các bạn an vị trong chùa thật bùi ngùi xúc động.

    P.Hà.

    ReplyDelete
  3. Nhìn linh vị và hình của các bạn Thu Hương,Phạm Thoa,Ngọc Tiếu, Như Mai, Minh Nguyệt, Phương Quỳ, Liễu, mà không khỏi ngậm ngùi.

    Mong các bạn đang thật bình an hạnh phúc nơi miền thiên cảnh. Cám ơn Minh Tâm đầy nhiệt tình xúc tiến việc xây cầu, đào giếng rất hữu ích và cầu Từ Mẫu để hồi hướng công đức cho cô bạn thân Phạm Thoa. KĐ tin chắc rằng Thoa đang mãn nguyện và mỉm cười hãnh diện vì cô bạn có tấm lòng rộng rãi để lo các việc phúc thiện. Bravo Minh Tâm.

    ReplyDelete