Jan 19, 2013

Bandrole chào mừng  đoàn tới Lấp Vồ Đong Tháp
23/10/2011
Cân  trước khi khám bệnh tại nhà thờ   An Thới Đông . Cần Giờ  28/10/2012

Đo huyết áp trước khi khám bệnh
Cần Giờ  28/10/2012
Ngưuời bạn Mỹ thích thú với công việc từ thiện
28/10/2012

Khám bệnh ở chùa  Thiện Ninh
Ninh Thuận( Phan Rang)

Khám răng ở xã Phú lễ , Bến Tre 24/3/2012
                                                                       Liên phát quà ở xã Khánh Bình Tây , Cà Mâu 2/1/2011

người già được tặng cây gậy ở chùa Thiên Ninh,
Phan Rang ngày 15/06/2012.

cắt tóc miễn phí, mại dzô. Anh Thư cũng là một tay kéo
                                            vàng đấy các bạn. Cần Giờ ngày 28/10/2012.

các bạn nhỏ thích thú với quần áo mới. Cần Giờ ngày 11/09/2011.

Bài và  hình ảnh xin được giới thiệu cho các bạn biết về công tác khám bịnh từ thiện.

Nét đẹp bất tử của lòng từ thiện

HOA BẤT TỬ

Nếu tôi nhớ không nhằm lẫn là tôi gia nhập nhóm từ thiện của dược sỹ Liên Đoàn (cấp 2 học A4 với tôi), lần đầu tiên vào tháng 8 năm 2010. Đoàn từ thiện của Liên  (Phượng là trưởng đoàn, Liên là phó)  thì đã có mặt từ năm 2003, sau 7 năm trời tôi mới biết và đi chung chuyến đầu tiên tới Phan Rang. Lý do:  có lẽ vì  tôi là kẻ áp út của gia đình TV6370, liên lạc lại với bạn bè cũ từ tháng 5, 2010. Thật là muộn màng nhưng biết làm sao hơn. Bạn bè ở ngay tại Sàigòn mà không biết gì nhau. Ô! quả là mình kém cỏi về truyền thông quá. Nhưng giờ bắt liên lạc lại với nhóm bạn cũ năm xưa lại còn chung một chí hướng. Thật hạnh phúc biết bao!
         Tôi còn nhớ chuyến đi đó dài 3 ngày từ thứ 6 đến hết ngày chủ nhật. Khám bịnh xong còn dư giờ thì chúng tôi hoặc là thân nhân đi theo sẽ tắm biển ở ngay tại resort Long Thuận. Từ đó trở đi tôi có nhiều dịp đi theo đoàn, chủ yếu là chụp hình cho nhóm, còn dư giờ thì phụ bên phát thuốc. Những lúc các dược sỹ đi theo nhiều thì mình thất nghiệp.
         Nhóm của Liên hoạt động chủ yếu vào sự đóng góp của các bạn bè đi theo chuyến đó hoặc có những người thân quen  tuy đã rời Việt Nam nhưng vẫn nặng tình dân tộc gửi tiền để Liên trang trải chi phí. Nhóm hoạt động dưới danh nghĩa chùa Thiên Bản, đường Võ Văn Tần, phường 5, quận 3, Sàigòn.
Lần đầu tiên năm 2003, nhóm khám bịnh chừng 100 bịnh nhân, quà chỉ là 1 kg đường, 1 hộp sữa. Về sau từ từ, bạn bè biết được nhiều người xin gia nhập nhóm. Đoàn đi xa nhất là từ Phú Yên trở về phía Nam. Số tiền thuốc ước tính cho 1 người bịnh cỡ 70.000 đ. Như vậy nếu khám cho địa phương nào lên đến 300 người thì riêng tiền thuốc đã là 21.000.000 đ, chưa kể tiền quà cho người nghèo và trẻ em. Quà của người nghèo thường là mì gói /  5 kg gạo / đường / dầu ăn / nước tương / mền / quần áo cũ v..v. Quà cho trẻ em là tập sách / bút viết / bộ đồ thun / bánh kẹo / đồ chơi, cá biệt có lần tôi thấy ở Cà Mau, nhóm tặng 8 chiếc xe đạp cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa nơi ấy. Người già yếu lụm cụm sẽ được tặng 1 cây gậy bằng inox.
         Tôi đi theo đoàn nhiều lần , có một nhận xét là đoàn phối hợp nhịp nhàng nhờ sự trợ giúp của 1 “thổ địa” nơi địa phương ấy. Điểm tập trung lúc nào cũng phải là nhà thờ hoặc chùa vì lý do chùa hay nhà thờ mới có sân, phòng ốc rộng rãi. Chùa hay nhà thờ phải xin phép chính quyền địa phương ngay tại đó trước, về vấn đề tụ hợp.
Chùa hay nhà thờ cả tuần trước đó đã thông báo, lên danh sách những người nghèo, người bịnh và trẻ em. Mỗi nhóm sẽ có phiếu có màu khác nhau: màu xanh, hồng, vàng tùy theo:  khám bịnh, người nghèo hay trẻ em. Người bịnh thì  xếp hàng bên phòng khám bịnh, người nghèo nhận quà ở khu vực riêng, trẻ em  cũng vậy: nhận quà ở khu vực của trẻ em. Như vậy đoàn vừa đến nơi là có thể bắt tay vào làm việc ngay.
          Đầu tiên sẽ là ghi tên, tuổi, giới tính, cân, đo huyết áp, rồi mới khám bịnh. Sau khi khám bịnh xong thì người bịnh ngồi chờ để các dược sỹ lấy thuốc theo toa. Bịnh nhân lần lượt được gọi tên lãnh thuốc. Các chị thư ký sẽ nhận toa thuốc, rồi thống kê lại những thuốc gì đã phát ra kỳ đó.
Loan a2 của mình hay làm ở bộ phận này lắm. Còn K Thanh, Thư, Dung Đào thường ở bên bộ phận phát quà.
          Lúc về nhà thì dược sỹ Liên kiểm kê các loại thuốc thiếu tồn kho và mua bổ sung các thuốc còn thiếu. Cả tuần trước khi xuất phát, Liên và các bạn trong nhóm phát thuốc sắp xếp và đóng vào thùng để chuẩn bị cho chuyến đi. Tổng số lượng thuốc các loại đem theo phải dư ra hơn số bịnh nhân đăng ký khám.  Các bạn thấy việc của Liên vất vả lắm không?
          Sau khi lãnh thuốc xong, có khi người dân còn được lì xì 20.000 đ / 1 người bằng tiền mặt, toàn là tiền mới không đấy các bạn. Mỗi địa phương sẽ nhận quà khác nhau tùy theo sự trợ giúp của các nhà hảo tâm lần đó, tức là có hên, xui.
          Có khi đoàn cần “đánh mau, đánh mạnh”  thì chỉ có bác sỹ, dược sỹ nghĩa là chỉ có những người chuyên môn để có thể trở về sớm trong ngày, chúng tôi nói vui là “đi lén”. Còn khi nào có nghỉ dưỡng thì đoàn sẽ đi 2/ 3 ngày để thân nhân, bạn bè đi theo. Mỗi lần có đi nghỉ dưỡng 1 ngày hoặc 3 ngày tôi đều biết là đoàn đi 2 xe ( cả trăm người). Điểm đặc biệt nữa là vào mùa hè, đoàn sẽ chọn đi Lagi, Phan Rang ( để cho thân nhân đi theo tắm biển). Mùa đông cỡ tháng 1, đoàn sẽ luôn luôn đi Đà Lạt ( chắc là để đón cái lạnh của cao nguyên).
          Có lần ở Cần Giờ tôi thấy có một nhóm khá  đông các thợ hớt tóc thuộc Câu Lạc Bộ Phụ Nữ TP HCM tháp tùng trong chuyến đi. Hôm đó người dân ở Cần Giờ được dịp cắt tóc miễn phí.
           Thỉnh thoảng tôi cũng thấy có một nhóm nha sỹ đi theo đoàn ( Bến Tre ngày 24/03/2012).
          Trong năm 2012, đoàn đã đi tất cả 15 chuyến. Tổng số tiền chi dụng trong năm qua ước tính 600 triệu đồng. Đúng là một con số đáng nể.
Những người tháp tùng theo đoàn như tôi thì chịu tiền xe, tiền ăn, tiền phòng khách sạn của chính mình.
           Đi theo đoàn thì không sợ khát nước, vì lúc nào cũng có chị Vy tài trợ. Những lúc ra về có khi chúng tôi còn được “lại quả” nữa các bạn à. Có khi thì nhà thờ ở Tây Ninh tặng cho mỗi người trái mảng cầu, có khi nhà thờ Lagi nấu bắp sẵn rồi tặng cho mỗi người trong đoàn, có lúc chùa ở Phan Rang có nhiều táo thì cho chúng tôi mỗi người xách một ít táo đem về. Có lần bác sỹ Tuyến bao cả đoàn ăn xế món cháo cá lóc rau đắng ở gần cầu Bến Lức.
Tinh thần đoàn kết thương yêu thật vui phải không các bạn?
            Nhưng làm việc từ thiện cũng không phải là dễ đâu các bạn. Mỗi điểm có địa thế khác nhau, có những câu chuyện xảy ra khác nhau, nhưng nói chung mọi người đều thấy vui trong công việc, vì thấy việc làm của mình giúp ích cho người đau khổ. Tình cảm giữa các thành viên trong đoàn rất thắm thiết, có lẽ vì khi mình chung một chí hướng thì dễ gần gũi nhau hơn.
Vất vả nhất vẫn là Phượng và Liên, mà tôi hay nói đùa là đoàn “cải lương Phượng Liên”, kế đó là các bác sỹ, dược sỹ.
Đoàn càng ngày càng phát triển vì nhận được sự tin yêu, gửi gấm của bạn bè.
Các bạn muốn biết chân dung của Liên và Phượng? hé lộ một chút nhé: ai mà thấp bé nhỏ, xì- trum nhất trong đoàn thì đó là trưởng và phó đoàn đó các bạn. Tức là nhỏ mà có võ đó các bạn.
              Ước mong tinh thần yêu thương phục vụ người đau khổ, kém may mắn hơn mình vẫn sống mãi trong lòng của chúng tôi  như  HOA BẤT TỬ.
Ngày nào 2 bạn Phượng và Liên “vui mừng được thất nghiệp” không phải vất vả lo lắng cho mỗi chuyến đi, thì ngày đó chắc là không còn người bịnh, người nghèo ở Việt Nam nữa. Mọi người giàu lên hết rồi, không cần sự giúp đỡ của “đoàn Phượng + Liên”. Mong lắm thay.

Sàigòn ngày 17 tháng 1 năm 2013

NGÔ OANH

1. Thân mời các bạn ghé thăm ĐSTV để biết thêm về đoàn từ thiện của DS Liên ( TV6370) ở VN . Với những hoạt động từ thiện trong những năm vừa qua , hiện nay và sắp tới , nét đẹp vĩnh cửu của tình thương đã và sẽ sống mãi trong tinh thần tương trợ của TV 6370. ĐSTV xin gửi lời cảm kích trước tinh thần cao đẹp của tất cả các bạn trong nhóm và riêng Đoàn Liên . Chúc nhóm sẽ lớn mạnh và thành công hơn nữa để mang lại nụ cười , chút hạnh phúc nhỏ nhoi cho những người thiếu thốn neo đơn , cho những em bé , cụ già ở những miền đất nghèo nàn của đất nước . Phóng sự ngắn gọn ,nhưng đầy đủ hình ảnh về những hoạt động từ thiện của Liên Hoa Bất Tử thật đáng ca ngợi và hãnh diện chung cho TV6370 . Bài của Thành Oanh, xin mời bạn.

ReplyDelete
  2. Rất ngưỡng mộ việc làm bác ái và từ thiện của TV6370 ở khắp mọi nơi.
    Thân mến chúc các bạn luôn được vui khỏe để tiếp tục mang tình thương, hạnh phúc và nụ cười đến cho những người thiếu may mắn.

P.Hà.

ReplyDelete
  3. Rất vui và hãnh diện về những việc làm từ thiện của các TV 6370 nói chung và của Liên, Minh Tâm, L.Hương nói riêng. Những đóng góp này dưới mọi hình thức, luôn xoa dịu được phần nào những đau khổ của người bệnh nghèo khổ, người nghèo kém may mắn và mang cho họ ít nhiều hy vọng nhờ vào những tấm lòng bác ái này.
    Cám ơn Thành Oanh đã ghi lại những hoạt động từ thiện của Liên và các bạn TV6370 bên VN. Những nghĩa cử này đáng được đề cao và tán dương.

Thân mến

ReplyDelete
  4. Thanh Oanh viet hay qua! Cac ban o VN vat va ma van lo cho nhung nguoi kem may man that la qui bau. Huong nho nam de that A4 co hoc chung voi mo Doan thi Lien. Mo Lien hoc gioi, rat hien, va mau muc chu khong co nhi nhanh pha phach nhu dam nhà lá chung em!
    Đọc rất là hồ hởi phấn khởi. Cám ơn mợ Oanh.