Jan 13, 2011

.THẾ GIỚI HỘI HOẠ BÙI XUÂN PHÁI- TUL THÁNG 10-2010 HÀ NỘI.

XIN CÁM ƠN TÀI NĂNG CỦA HOẠ SĨ BÙI XUÂN PHÁI (tiếp theo)
.


PHỐ PHÁI HÀ NỘI.
Thư gửi ông Bùi thanh Phương.
con trai của nghệ sĩ BXP.



.

TUL đến thăm phòng triển lãm tại gia của ông BTP
.
TUL đến thăm nhà BXP
nơi gia đình ông vẫn còn cư ngụ. ở HN

Đam mê biển
biển biến mình rực rỡ có hay?
Tôi xin phép được gửi tới ông thư này trước hết để tỏ lòng ngưỡng mộ thiên tài hội họa nghệ sĩ Bùi Xuân Phái. Tôi thực sự xúc động và hạnh phúc khi lần đầu tiên tìm đến tranh của Bùi Xuân Phái , tôi yêu từng nét vẽ giản dị nhưng hoàn tất và sống động , tôi yêu những mái nhà " siêu vẹo " nhưng lại diễn tả sự chập chùng nối tiếp chứ không phải đổ nát , tôi yêu ánh đèn vàng hắt ra từ khung cửa sổ trong một buổi tối. . chập choạng. Tôi yêu gam màu trắng của con phố ứơt đẫm chiều mưa , tôi yêu cái xe nhỏ đậu ơ hờ nhưng không hề bị quên lãng .....Tôi yêu hình ảnh người đàn bà bên khung cưả ....Tôi yêu hết thế giới của ông, tôi hạnh phúc vì nhờ ông thế giơí đó được khám phá và lưu giữ, tôi muốn sống trong thế giới đó , tôi muốn tạ ơn Ông - nghệ sĩ Bùi Xuân Phái
.

Phố mưa trắng



chiều lặng trong phố cổ.

Bây giờ và dường như thế giơí đó đã biến mất hoặc chỉ còn sót lại một hai góc phố ....nhưng tiếc rằng vẫn còn rất nhiều người chưa hề biết tới thế giới đó , chưa hề biết đến hội hoạ của BxP.


.

phố cổ Hà Nội


Chân dung một mệnh phụ HN
màu đỏ đầm ấm của sắc đẹp trên áo nàng
là huy hoàng của tình yêu xung quanh.

Tôi có đọc đoạn văn kể lại bức tranh Ông vẽ người con trở về còn mặc quần aó chiến binh , ông đã vẽ chân dung người lính con ông , hình ảnh như đang lên đường , thời gian sau con ông bị tai nạn ra đi , vợ ông thương khóc con đã gần như trach móc ông rằng " con nó đã về nhà sao ông lại vẽ nó ra đi? " . Khi nghe vợ nói như thế ông đã nhìn bà ngỡ ngàng , có thể ông đã rất đau đớn vì một tình cờ nghiệt ngã nhưng cũng có thể ông bàng hoàng nhận ra rằng chỉ với cái nhìn của một người bình thường như vợ ông....vẫn đủ sức đọc được nghệ thuật của ông là THẬT



Màu đỏ của
Chùa Trấn Quốc và người bán rong.!
TUL đứng bên Hô Tây chứng kiến màu đỏ rực rỡ của hòang hôn
khi mặt trời sà xuống hôn lên mặt hồ!.
TUL thấy mình cũng đỏ lên trong nắng chiều
.giống như bức tranh này! .
không thể nào quên cái tiếc nuối của nụ hôn tím.............

Thưa ông Bùi ThanhPhương , tôi hiện đang cư ngụ tại Mỹ tiểu, bang Virginia Trước năm 1975 tôi học trường Trưng vương ở SàiGòn , sau đó chúng tôi qua Mỹ đinh cư, Niên khoá của chúng tôi nay tất cả dã gần 60 tuổi , năm nay kỷ niêm 40 nămngày ra trường chúng tôi cùng nhau họp lại để làm một trang blog kỷ niêmvà tôi là người muốn viết một bài cảm ơn nghệ thuật hội hoạ của Buì Xuân Phái. Tôi tự hiểu mình chưa đủ trình độ để phê bình hay nhận dịnh về nghệ thuật của ông nhưng tôi có lòng say mê và tôi chỉ ước ao nói lên những cảm tưỏng của mình mà thôi
.
một cảnh thôn giã.
Vì qúa yêu tranh của ông và muốn cho mọi người hiểu và biết đến tình yêu này tôi xin phép ông được xử dụng một số hình ảnh về tranh của BXP mà tôi đã may mắn tìm đươc trên các baì báo và web site
.


chân dung tình yêu.

Tôi sẽ rất tri ân nếu đươc ông BTP cho phé.Điều cuối cùng tôi xin thưa với ông , tôi chưa từng biết Hà Nội, Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ trở về ..nhưng từ khi biết đến tranh của BXP tôi quyết định mình phải về HàNỘi để được tới thăm số 87 đường Thuốc Bắc HN và Cafe Gallery để được ngắm nhìn những bức tranh thực ngoài đời của nghệ sĩ Bùi Xuân Phái





Tại tư gia ông BTP ở Hà nội.
TUL và các bạn cùng con trai nghệ sĩ BXP là ông BÙI THANH PHƯƠNG
Chân thành cảm tạ ông chúc ông nhiều sức khoẻ và lúc nào củng yên bình như trong tranh vẽ của thế giới Bùi Xuan Phái

Thiếu nữ HN , phố cổ, mùi hoa sữa......
trong tranh BXP.
Hồ Hoàn Kiếm.




Xin tạm biệt Phố Phái Hà Nội và hẹn ngày trở lại.
TUL


.

2 comments:

  1. Cảm ơn bạn đã đồng cảm với TUL về nghệ thuật BXP.

    ReplyDelete