Nov 26, 2010

VỀ MIỀN ĐÔNG ĂN "KHỈ"

Hôm đó tôi đi chơi miền Đông với các bạn học cùng khóa. Cưỡi ngựa sắt mà lại có máy lạnh. Các cụ bạn ngồi chễm chệ đề huề sung sướng. Mỗi cụ có một bọc hành lý ôm khư khư. Tuy là đã ngồi xe nhà mà vẫn " phản xạ sợ bị ăn trộm ".
Thỉnh thoảng tôi cũng lơ mơ liếc ra cửa sổ ngắm nhìn phong cảnh hai bên đường, và thưởng thức những câu chuyện nổ ra như bắp rang. tôi chỉ sợ lão tài xế mải nghe chuyện mà ủi vào lề đường thì toi , vì các câu chuyện nó lâm ly lắm lắm . Có một cụ kể rằng ( xin lỗi, các cụ toàn mày tao, vì không còn thứ bậc nào cao quí hơn mà xưng hô )

- Bữa đó tao đi chung với vợ chồng em Nhạn, tụi mày biết lão chồng của em người Mỹ mà nói tiếng Việt rành lắm. Lão Mỹ đố tao và em Nhạn :
- Các bà có biết vì sao mà Hai Bà Trưng lại thua Tô Định không ?
Tao dư biết là lão sắp kể chuyện bậy ( lũ Hán tặc dám tô hô ra chọc quê hai bà ) .Nên tao vội vàng trả lời :
- Biết, là vì Hai Bà Không Thèm Thắng, chứ Hai Bà thua hồi nào ?
-Lão Mỹ nói được tiếng Việt đó im luôn không dám hó hé. Câu trả lời đúng 100/ 100.Đáng được ghi vào sử sách từ năm 41 trước công nguyên !
Lại nghe cụ Tiến thỏ thẻ :
- Tao bây giờ cô độc lắm, các con thì ở xa, chồng thì không có nữa...
-Ủa, chồng mày lên nóc tủ rồi à ? Đứa nào lên trước đứa đó thắng !
- Không phải , lão chưa lên, nhưng mà nhìn mãi một lão mấy mươi năm, chán quá, tao trả lão về nguyên quán rồi !
- Phúc đức cho nhà lão, Ở Liều Gặp Lành !
- Mảy nói sao ?
- Thì là lão ta Liều lấy mày ,xong nhờ phúc Lành được mày thả ra ! Cả hai ông bà:

Ở Liều Gặp Lành hay Ở Lành Gặp Liều , thì cũng na ná !
Bữa đó nói là đi ăn sinh nhật, mà lại được ăn đám giỗ cụ bà thân sinh ra chủ nhà, gọi là đám giỗ má tui. Cho nên ăn uống linh đình sau những màn cụng ly cụng liếc leng keng lách cách, là màn hát Happy Birth Day xong rồi xúm vào chụp hình cắt bánh . Có ai đó đã gởi tặng chủ nhân một bó hoa Lan trông thật mỹ miều. Em cầm huê chụp hình rất ư ngoạn mục. Một cụ thấy hoa đẹp quá bèn hỏi:

- Ủa sao có hoa Lan màu vàng cam đẹp thế này nhỉ ? Hay là người ta nhuộm ?
- Mày còn phải nhuộm kia nữa là hoa ?

Ăn chơi thỏa thuê, lại còn được chở vảo rừng cao su xem " Rừng Lá Thấp " Đi rừng buồn muốn chết, các cụ giải buồn chẳng biết cái " rét run..m " nó ở đâu ? Tôi sợ rừng cao su đó chắc cây sẽ chết queo hết quá ..Chủ rừng nuôi nhiều gia cầm gia súc, nào là gà Ri, gà cồ, gà qụa gàTre..Còn có gả H' Mông , mà lúc đãi tiệc đã được giới thiệu :

-Xôi gà, Gỏi gà, thịt gà... đều đặc biệt là Gà Hở Mông.

Gà làm gì có mông ? Gà có mỗi cái Phao câu mà còn Hở nữa, thì nó trần trụi đến cỡ nào ?
Kế đó là nuôi Heo Mọi. Thứ heo bé bé xinh xinh mà quay vàng lên, thái mỏng mỏng, lại cũng bỏ vào những cái mồm móm mém xinh xinh, thật là tuyệt vời, ăn ngon hết biết cái món thịt nướng chấm chao
Khi các cụ dung dăng dung dẻ dang tay ra về, trời có hơi chớp bể mưa nguồn báo động từ xa, mây đen ùn ùn kéo tới. ....
Vậy chứ ra về, mỗi cụ được chủ nhà, chủ vườn cho quảy về một bịch trái cây: mỗi bịch hai thứ quả : Thanh Long , Bưởi hay đu đủ. ..
Lúc ra về, ngồi trên xe, lại chuyện của các cụ nổ như bắp rang:

- Người Nam gọi là cúng quảy, vì ăn cúng giỗ xong được quảy về !
-Người Bắc gọi là cúng giỗ ! Tôi phải ráng tìm hiểu xem tại sao lại là giỗ ?
-Ăn giỗ đi trước, lội nước đi sau ( tục ngữ )

Tôi thì chỉ giỗ mỗi ông thần khẩu !

-Người Trung gọi là đi ăn Kỵ. Thế là làm sao ? Tôi chịu chết !

Có lần tụi tôi được anh Giai người Huế mời đi ăn Kỵ. Nghe tiếng Trung tưởng đi ăn Khỉ. Tôi đã hơi ngần ngại, ( Sợ mấy ông bắt chước Từ Hy Thái Hậu, mời bọn Tây Phương xơi tái thịt khỉ, với món Óc tươi !.. )Tôi cũng làm gan đi theo . Đến nhà anh Giai, người ta bầy cỗ bàn la liệt nghi ngút ... Bèn trợn mắt hỏi :
-Ủa Khỉ đâu anh Giai ? ?
Xém nưã bị chủ nhà đuổ về vì tưởng mình nhạo báng ! hoá ra là vì hiểu lầm .
- Mi đi ăn giỗ cụ kỵ, ! chứ răng có ăn khỉ hồi mô ??

No comments:

Post a Comment