Nov 4, 2010

Cô giáo tôi

Kim Đoan
15-09-2010


Cô giáo tôi

Vào dịp "Đại hội Trưng Vương muôn thuở" được tổ chức ở Cali năm 2006 tại Hyatt Regency Orange County. Hơn 1000 tham dự viên, phần lớn là các cựu nữ sinh TV ở Mỹ và khắp nơi trên thế giới quy tụ về vùng Nam Cali, nơi quanh năm nắng ấm, không như Canada vùng tôi ở, tuy khí hậu lạnh nhưng tôi rất hãnh diện để khoe với các bạn vì MC Nguyễn Ngọc Ngạn đã có lần phát biểu ‘Canada xứ lạnh tình nồng'.


Tôi và Thanh rất vui được sang dự đại hội, thật đúng chúng tôi có duyên ‘tao ngộ’ với các thầy cô, nên hai đứa được ở gần cô Vinh và cô Lệ Khanh là các bậc giáo sư đã bắt đầu vào dạy học trò TV từ năm 1960, thuở tôi còn bé "tí ti" chỉ mới biết đọc biết viết mà thôi.

Cô Vinh chuyên dạy Pháp Văn đệ nhị cấp, khi xưa cô Vinh hơi nghiêm nghị, không như bây giờ cô thật dễ gần. Từ chuyện trường, chuyện nhà, chuyện xưa, thầy trò tôi cùng nhau hàn huyên tâm sự. Sau khi sang Canada định cư, cô rất chịu khó, đi học lại để có thể đi dạy lớp 12 như khi ở TV, nhưng cô hơi thất vọng vì học sinh bên này đâu có biết ‘Tiên học lễ, hậu học văn là gì’.

Cô gạn hỏi tôi: thế sinh viên của Kim Đoan thì sao?

Tôi cũng nói thật với cô là sinh viên Gia Nã Đại cũng có nhiều em rất dễ thương, nhưng nói chung thì sự quý mến nể trọng thầy cô thì không bằng học trò TV. Bàn xong khía cạnh nghề nghiệp rồi kể tiếp đến kỷ niệm dưới mái trường xưa, sinh hoạt gia đình con cháu, bao nhiêu chuyện để ‘tỉ tê’ khiến cho tình thầy trò thắt chặt, càng ngày càng thêm thắm thiết.

Cô Lệ Khanh dạy tôi môn Sử địa, cô lúc nào cũng vui tính, trẻ trung, cô có nụ cười rất khả ái, kể chuyện rất hay và tiếu lâm, chúng tôi nghe mà cứ phải ‘ôm bụng’ nhưng cô vẫn ‘tỉnh queo’. Cô luôn thích viết văn gởi đăng trong các tập san vì đó là ngành chuyên môn của cô, dạy Việt văn. Cô có dáng người thon nhỏ, nhờ cô chuyên cần thể thao, thể dục mỗi ngày. Buổi sáng dù đang đi nghỉ hè, hai cô giáo của tôi đều siêng năng không quên tập luyện, tập " Dịch cân kinh ", mỗi cô mỗi cách, tôi và Thanh cũng nhập cuộc "lơ quơ" chân tay cho giãn gân giãn cốt. Theo cô Lệ Khanh đó là bí quyết để 'trẻ mãi lâu già' hay nói một cách đúng hơn "kéo dài tuổi già". Cô bảo nên đi nhảy đầm thường xuyên, máu huyết lưu thông cũng là một cách hay để 'bảo tồn sức khoẻ'.

Các bạn đừng lo khi đi nhảy mình phải có đôi có cặp, vì bây giờ có phong trào 'line dancing' chỉ cần có bạn bè, đông đảo là có thể cùng nhau nhảy đủ vui rồi. Ở Montréal, các mợ Mỹ Trang, Thu Phương, Minh Thu, Di Linh đang đi học nhảy và tháng 12 vừa qua cũng đã biểu diễn, rất tiếc là Kim Đoan không có mặt hôm ấy để được 'thưởng thức' tài nghệ của các mợ ấy về kiểu nhảy 'line dancing' này. Cô Lệ Khanh và thầy, nhẩy hay và đẹp lắm, tôi mới nghe nói thôi đã thấy ngưỡng mộ nhiều. Thật rất hãnh diện về sự trẻ trung của cô giáo TV như cô Lệ Khanh của chúng em.

Tuần lễ đi dự đại hội, thầy trò có dịp sinh hoạt chung với nhau, khi thì đi ăn các món ngon ở Cali như : bò bẩy món và cá bông lau nướng trui ở "Ánh Hồng", khi thì bát phố, thăm các tòa báo Người Việt...., trung tâm Thúy Nga, lúc tản bộ ngoài bãi biển, sinh hoạt lễ nhà thờ, ngoài ra còn tham dự tiền và hậu đại hội.




Cô Lệ Khanh Kim Đoan Cô Vinh Thanh




Mỗi lần đi đại hội TV, tôi đều có thêm nhiều tình thân mới. Các cô và thầy giáo của tôi thật đáng kính, đáng yêu, rất may đã có dịp được gặp lại nhiều thầy cô (trên 30 vị), có nhiều thầy cô dù sức khoẻ không tốt lắm, ở phương xa nhưng cũng cố gắng về dự đại hội để được gặp lại học trò cũ và các bạn đồng nghiệp xưa cho thấy sự gắn bó với học trò Trưng Vương và ngôi trường chứa rất nhiều kỷ niệm thân thương này.



DHTV 2006



Một tuần lễ gặp gỡ qua đi quá nhanh, bao nhiêu kỷ niệm, vui nhiều hơn buồn vẫn sống mãi trong tôi, tôi có cảm tưởng như mới hôm qua nhưng thật ra cũng đã hơn bốn năm trôi qua. Thầy trò sau bao năm xa cách được gặp lại, hàn huyên tâm sự, tôi thấy mình hạnh phúc quá khi được làm nữ sinh TV. Xin cám ơn tất cả các TV trong các hội đoàn khắp nơi trên thế giới, những đóng góp nhiệt tình để bảo trì và phát huy tinh thần TV, tôi rất trân quý và ngưỡng mộ. Xin ơn trên ban sức mạnh để chúng mình có sức khoẻ và tụ họp chia vui sẻ buồn với nhau trong những kỳ đại hội đầy tình thân này .



Trình bày Quang Vinh
nhiều video về tuổi trẻ rất hay


2 comments:

  1. Bai viet Doan viet lam H nho co Le Khanh cua chung minh qua!

    ReplyDelete
  2. Cô Lệ Khanh rất vui vẻ và trẻ trung, KĐ cũng thỉnh thoảng liên lạc với cô như vào dịp Tết.KĐ

    ReplyDelete