May 11, 2021

NGÀY CỦA MẸ

BQ

Mẹ sắp bảy mươi tuổi rồi, không còn trẻ nhưng cũng chưa đến nỗi không biết được hôm nay là ngày dành cho mẹ.

Một ngày như mọi ngày, căm cụi làm công việc của mình . Có lẽ với các con thì chỉ là những việc vụn vặt, chẳng đáng kể gì . Các con còn mải lo cho gia đình nhỏ của minh mà quên đi bà mẹ già lẻ loi này .

Mẹ cũng quen như vậy từ khi các con có gia đình riêng .

Trong khi trên Fb ngập tràn hình ảnh các bạn mẹ tươi cười , hớn hở bên những chiếc bánh, bó hoa tươi rói hay những hộp quà mà con cháu tặng . Trông các bác ấy thật hạnh phúc, rạng rỡ .

Chiều xuống mẹ vẫn lặng lẽ làm công việc của mình, chỉ là lau dọn , chùi rửa cho sạch sẽ các thứ . Những việc này lúc trước mẹ làm rất nhanh nhưng bây giờ có tuổi, cánh tay phải đau không nhấc lên cao được, lúc nào cũng đau như bị vặn sái tay khiến cho mẹ làm việc gì cũng chậm hẳn đi . Mẹ vẫn cố gắng chu toàn mọi việc và chờ một lời hỏi thăm trong ngày này , chẳng cần quà cáp, bông hoa gì đâu .

Chiều tàn rồi đêm tới cũng vậy thôi . Có lẽ các con quên thật rồi .

Thôi đừng mong chi nữa . Ngày mai lại sẽ như mọi ngày .
Mother's Day có lẽ chỉ là ngày lễ ở xứ Tây , chẳng liên quan gì đến mẹ . Mong chờ làm chi ....

Chiều hôm sau , bé con đi học về , ôm bó hoa chạy đến bên bà đưa bằng cả hai tay : "Bà nội ơi, bố mẹ con tặng bà này"



- Sao lại tặng bà ?
- Bố con bảo hôm nay là ngày lễ của bà đó
- Thế à , vậy mà bà cứ tưởng là hôm qua chứ
- Mẹ còn mua bánh cho bà nữa đó
- Vậy sao ? Bà cảm ơn nhé

Bà kéo con bé vào lòng, hôn tới tấp trên hai cái má phinh phính của nó . Bà chẳng thể bồng nó lên như hồi nhỏ nữa rồi . Con bé đã năm tuổi rồi , nó đủ nặng để bà chỉ có thể ôm nó thôi . Và như thế bà cũng thấy mình vui lắm rồi
. Thế mà hôm qua bà lại nghĩ các con đã "quên" mình rồi . Thiệt "bậy" hết sức . Chẳng qua thấy mọi người rộn ràng chúc tụng trên Fb nên cứ tưởng ...chứ già rồi đâu có nhớ ngày tháng gì đâu.

Các con mình đi làm trong cái thời buổi Covid này cũng vất vả, lại lo con nhỏ nên cũng bận rộn lắm . Làm đỡ cho con được việc gì là làm thôi . Người ta bày ra Ngày của mẹ là để nhắc nhở con đừng quên cha mẹ chứ với mình thì ngày nào cũng là ngày của mẹ .

Chăm sóc mẹ già mỗi ngày nhưng cụ bước vào giai đoạn gần đất xa trời , chẳng nhớ gì nhiều . Dù sao mình vẫn còn được làm con , bây giờ làm mẹ và làm bà nên ngày này cũng có ý nghĩa với mình mặc dù ở xứ mình phải đợi đến tháng bảy .

Các thế hệ mẹ cứ nối tiếp nhau làm nên truyền thống gia đình ...
Có những mẹ rất vui trong ngày lễ mẹ nhưng cũng ngày này nếu các con chẳng nghĩ đến mẹ thì có những mẹ sẽ buồn lắm thay , mà nỗi buồn thì dai dẳng biết bao giờ mới hết ....

Anh Thư

No comments:

Post a Comment