Feb 2, 2017

Cánh Én Mùa Xuân- MIMOSA



CÁNH ÉN MÙA XUÂN

Chim én là loài chim luôn quay về tổ của nó vào mùa xuân, báo hiệu một năm mới rộn ràng, đầy hứa hẹn, là dấu hiệu kết thúc năm cũ. Có lẽ vì vậy mà chim én được các văn thi sĩ chọn làm biểu tượng của mùa xuân - mùa hoa nở, cây đâm chồi nảy lộc.
Ngày 29 Tết mấy mợ vịt rủ nhau du Xuân đường hoa Nguyễn Huệ. Thôi thì thời trang đủ kiểu có mặt ở đường hoa như làm vui thêm mùa xuân. Tôi để ý một chi tiết là năm nay người ta mặc áo dài rất nhiều, ở Hội Hoa xuân, đi nhà thờ, đi chùa, đi xin chữ ở phố ông đồ (nhà Văn Hóa Lao Động, nhà văn hóa Thanh Niên)…áo dài cách tân của giới trẻ chiếm đa số. Tôi thấy mấy em gái nhỏ mặc áo dài, khăn quấn tóc đủ màu sắc: xanh, đỏ, tím, vàng trông hay hay, làm tôi nhớ thời tuổi teen tôi hay qua nhà bác hàng xóm, bác gái có dạy tôi cách vấn tóc bằng cái khăn màu đen của bác. Nhưng có lúc cái khăn này bị “dị tướng” trông giống như cái nia, cái mẹt mà mấy cô hoa hậu, người mẫu đội khi lên sân khấu.  Cái gì mà quá đà thì nó không còn thẩm mỹ nữa.
Thật vui khi giới trẻ chịu mặc áo dài, nhưng có mặt ở những nơi này ngắm nhìn mấy em, mấy cháu không biết mình có mếu máo không khi có em mặc áo dài với cái skirt lùng nhùng, không phải là quần culottes, không phải là skirt bình thường. Thiệt tình tôi thấy giống cái nùi giẻ mà mình túm lại. Càng ngày các ông designer áo dài cộng thêm mấy trẻ trâu mặc áo dài kiểu gì nó quái quái làm sao. Tôi gọi là thời trang kinh dị. Có cái thì “te tua tàu lá chuối”, có kiểu áo dài mặc với ….xà lỏn, chắc là kiểu bà Táo cưỡi cá chép.
Mấy “a dành” U80, U70, U60 cá chắc là mấy anh này thấy mấy kiểu áo dài đó thế nào cũng bị đau mắt, vì trong tâm hồn mấy anh “nàng thơ” của mấy anh là “áo lụa Hà đông” là “áo nàng vàng anh về yêu hoa cúc, áo nàng xanh anh mến lá sân trường….” hay
Tung bay tà áo buông lơi
Như làn mây tím của trời lang thang
Làm anh xao xuyến ngỡ ngàng
Hồn siêu phách lạc mơ màng cõi yêu
(Thơ Tà áo dài của Khách Lãng Du)
Còn mình đi may áo dài cổ điển thì cháu thợ may cứ may cái quần dài lê thê, tà áo dài thì chạm sát đất. Mình đã yêu cầu là may áo dài cho mình người già rồi may ngắn lên một chút, nhưng vẫn không thể được. Tôi gọi đó là kiểu “áo dài quét rác”. Kiểu đó chỉ để mấy người mẫu đứng chụp hình, thực tế đâu có ai vừa làm việc mà bận y phục lết phết như vậy. Còn nhớ trước năm 75 tụi tôi mặc áo dài đi làm mỗi ngày nhưng quần áo đâu có dài ghê vậy. Tụi tôi mặc quần tây vải mềm dầy, áo dài trên mắt cá chân cũng phải cả tấc, như vậy đi lên xuống thang lầu vẫn không bị vấp té. Thời trang áo dài - cái thì dài lết bết rất là bất tiện trong sinh hoạt, còn giới trẻ có áo dài cách tân “phá hoại” chứ không là phá cách.
Thôi mình thông cảm giới trẻ có lẽ chưa định hình được làm sao vừa có tính thẩm mỹ, vừa có tính hiện đại. Giới trẻ chỉ cố ý mặc sao cho người ta phải ngoái cổ nhìn, còn tính thẩm mỹ thì thứ yếu. Hy vọng là mình suy nghĩ chưa đúng!
Mong một vài năm nữa, mấy tay designers cũng như giới trẻ tung ra những kiểu áo dài đừng làm nhức mắt mấy “a dành”, cũng đừng làm rối mắt mấy anh trẻ. Tà áo dài hãy như những cánh én mùa xuân đủ màu sắc tung tăng khắp phố phường làm vui mắt bao người vì tính thẩm mỹ cao.    

Mùng 6 tết 2017
Mimosa
        

4 comments:

  1. Mời các bạn ghé thăm ĐSTV với MIMOSA phiếm luận về áo dài cách tân.
    Áo dài cách tân là mốt mới đang thịnh hành ở VN , cách tân là làm mới , cái đẹp theo phong cách mới .

    Những cách tân một khi lọt vào tay của những "dì zai nơ" không biên giới , không trình độ nghệ thuật , không tự biết mình đang làm gì ....những cách tân đó thật phũ phàng trơ trẽn .

    Thảm họa này ai chịu trách nhiệm và bao giờ các' d izai nơ"mới nhận ra rằng họ đã xâm phạm đến cái đẹp vĩnh cửu, tàn phá nét thi ca trên hai tà áo truyền thống của phụ nữ VN.

    ReplyDelete
  2. Không phải áo dài mode mới là đều đẹp, chiếc áo dài cổ truyền luôn có nét dịu dàng, dễ thương , cách tân cũng có nét trẻ trung nhưng không nên quá lố.


    ReplyDelete
  3. Lê khắcNgọc QuỳnhFebruary 3, 2017 at 7:33 PM

    Rất đồng ý.
    NQ

    ReplyDelete
  4. PHà cũng đồng ý với lời phiếm luận của bạn Mimosa và lời comment của TUL về hiện tượng áo dài cách tân thời nay.

    Ngày xưa lớp tuổi của tụi mình cũng có những cách làm mới và tươi trẻ cho chiếc áo dài, như tụi mình cũng có mặc áo dài mini với quần tây ống loe lại càng làm tăng thêm tích cách trẻ trung , nhí nhảnh dễ thương cho chiếc áo dài, hoặc là mặc áo dài với những chiếc quần may xéo vải ống rất rộng thì chiếc áo dài lại trông dịu dàng uyển chuyển khi hai tà aó chuyển động .

    Bây giờ nhìn hình ảnh trên internet của các cô mặc chiếc áo dài cách tân ngắn trên đầu gối( gọi là áo tunique có lẽ đúng hơn) với chiếc váy đụm đen trông giống như trang phục của phụ nữ Trung Hoa thời cận đại, hoặc là với quần tây bó thì lại giống như là trang phục của phụ nữ Ấn độ vậy, làm mất đi tính cách độc đáo , duyên dáng, dịu dàng của 2 tà áo dài Việt Nam.
    Thật đúng là thảm họa thời trang.
    Mong các bạn trẻ trong giới thời trang Viet Nam nhìn thấy được nét đẹp thanh tao, đài các của 2 tà áo dài Viet Nam mà đừng " cách tân " quá lố.

    PHà.

    ReplyDelete