Apr 6, 2013

RONG CHƠI CÙNG NHIẾP ẢNH

RONG CHƠI CÙNG NHIẾP ẢNH





Trên diễn đàn mạng hội yêu thích nhiếp ảnh thông báo ngày giờ tụ tập để cùng học hỏi trao đổi cách chụp ảnh. Từ 6:30 sáng ngày 31/3/13 theo đúng lịch, tôi đến trước Bưu Điện của nhà thờ Đức Bà đã thấy khoảng 40 chục người đứng trước ở đó. Wow, họ còn đúng giờ hơn mình nữa đó. Lát sau, lần lượt mọi người đến đông hơn, tôi ước tính hôm đó cỡ 100 người , đa số là các trai trẻ, còn lão bà như tôi hơi hiếm đó. Tổng số nữ cỡ chừng 5 người là nhiều, hình như phụ nữ thích làm …người mẫu hơn cho đúng với tên gọi là phái đẹp. Còn nam giới thì hay xông vào lĩnh vực nghiên cứu, sưu tầm, tôi lại nghiêng về nhóm thứ hai nên dạt qua đi chung với nam giới là vậy đó. Chúng tôi chia ra 4 nhóm, tùy muốn thích sư phụ nào thì cứ đi theo sư phụ đó. Các thầy và các em làm người mẫu đều không có thù lao xu nào hết. Thật đáng ca ngợi. Đặc biệt nhất là các em làm mẫu, vì bắt đầu cỡ 9:30 là nắng lên khá cao, cái nóng của thời tiết mùa này thật là kinh dị! Các tay máy xách theo đa số là những máy thuộc thế hệ khủng long, cũng có bạn cầm di động chụp ảnh. Không sao, vấn đề quan trọng trong nghệ thuật nhiếp ảnh chính là làm sao phân tích được ánh sáng ngay chỗ vị trí đó, để xử lý cái máy của mình.

Các em trai gặp mấy em gái trẻ làm mẫu thỉnh thoảng cũng chọc ghẹo cho vui không khí đang nóng bức. Các em làm mẫu hình như có vẻ quen với động tác của một người mẫu nên tôi thấy các em dạn dĩ lắm, không mắc cỡ khi phải đứng một chỗ làm duyên, làm dáng cho cả chục người ngắm mình.







Thật hay! Thầy Lễ, sư phụ của nhóm chúng tôi thật năng động, thầy chỉ tận tình, mỗi khi dời từ một vị trí này sang một vị trí khác, thầy sẽ hô lên là chỗ này nắng như thế nào, phải để khẩu độ, tốc độ bao nhiêu. Chỗ nắng ít, chỗ nắng nhiều, chúng tôi phải xoay camera thật nhanh, phải tập đánh giá nguồn ánh sáng. Đó là phần quan trọng nhất trong nhiếp ảnh. Nhưng tôi vẫn cho là chụp chân dung như vậy tương đối dễ, vì người mẫu ngồi yên một chỗ, coi đó như là tĩnh vật. Chứ như tôi theo đoàn từ thiện của dược sỹ Liên thì rất là khó thao tác. Tôi đem vấn đề này ra hỏi ý kiến của sư phụ thì anh Lễ chỉ dẫn về mặt lý thuyết, còn thực hành sẽ….. khác à các bạn. Chụp hình sinh hoạt khó hơn chụp chân dung rất nhiều, vì hình sinh hoạt, mọi người đang chuyển động, làm sao nắm bắt được hình ảnh lúc đó, chắc là phải có cái máy chụp …. gần 2000 đô quá. Chụp cho đoàn từ thiện rất khó vì lúc ở ngoài trời, lúc vô trong nhà, lúc đứng bên trong chụp ra ngoài, bị "ngược nắng". Có khi chụp trong phòng nhưng mỗi phòng, nắng mặt trời chiếu vào cũng khác, chứ không phải phòng nào, nguồn ánh sáng đều như nhau.

Nhờ cơ hội này tôi "học ké" thêm một số kỹ thuật mà trước đây mình "bí lù": Chẳng hạn như mặt của người mẫu tối quá, nếu nâng sáng lên thì chung quanh càng sáng hơn, mà tôi chỉ cần nâng sáng ở gương mặt người mẫu. Hoặc hậu cảnh ở sau lưng người mẫu bị làm mờ đi.








Tôi còn nhớ nhiều năm về trước, tôi chụp ảnh kỷ niệm với bạn bè, nhưng sao tôi thấy trong hình gương mặt của mọi người bị tối quá. Tôi liền quyết định theo học khóa nhiếp ảnh để xử lý ảnh đẹp hơn so với những tấm hình này. Nhưng đi sâu vào rồi sẽ thấy chụp ảnh chỉ dành cho nhũng ai phải "đam mê ánh sáng", vì nó làm bạn "viêm màng túi" và cực khổ trong việc đọc tài liệu. Chụp ảnh không có "rong chơi" đâu các bạn vì đó cũng là một ngành nghiên cứu ….hơi khó nhai à!

*/ Chia sẻ với các bạn sử dụng máy ảnh du lịch bỏ túi nghe:

Để ISO ở 200 nếu vào ban ngày, còn tối quá thì mới tăng ISO lên, đừng lạm dụng ISO nhiều vì hình sẽ bị "bể" nếu phóng to. Các bạn phải biết cách mở được menu để chỉnh bù , trừ sáng. Đây là việc rất quan trọng, các bạn không mở được menu là xem như chưa hiểu được cái máy mình đang cầm.

*/ Nếu các bạn dùng di động thì: chỉnh tăng sáng ở hình có dấu +/- 5 ( mỗi lần tăng , giảm chỉ được 0.5). Chọn SCN để chụp phong cảnh, ban đêm, tiệc trong nhà…

Tôi ra về lúc 10:30, vẫn còn các bạn ở lại tiếp tục…Sài gòn có những sinh hoạt văn hóa thật dễ thương.

Sàigòn, ngày 2 tháng 4 năm 2013

THÀNH OANH


 

 

 

 

 

 

2 comments:


  1. Chà! Xem ra muốn chụp hình nghệ thuật đẹp thì cũng phải khổ công tập luyện lắm chứ không phải chơi!
    Giờ đọc bài Oanh mới biết ánh sáng rất cần khi chụp hình!!!
    Bởi vậy mới có tiệm chụp ra hình đẹp, ưng ý ,còn tiệm chụp hình không vừa ý là vậy! Nhưng Thanh thấy những tấm hình Oanh chụp đẹp như vậy là thành công rồi đấy chứ? Chúc mừng nhé!!!

    ReplyDelete
  2. May cai hinh Oanh chup de thuong qua! Mau sac cua canh va nguoi that la hoa hop. Chuc mung mo da tot nghiep nhiep anh vien!
    HHoe

    ReplyDelete