Oct 21, 2010

Giấc mơ thu





Giấc Mơ Thu



Loài người ở một mình không tốt, và những liên hệ của loài người sinh ra nhân quần xã hội. Đôi khi con người muốn trốn tránh tha nhân để mà vào một tinh cầu giá lạnh, song lại hãi sợ cô đơn. Cô đơn đẻ ra muôn ngàn chuyện chẳng lành , và vì sợ loài người ở một mình cho nên Thượng Đế đã tạo ra người Nữ đưa đến ở cùng người Nam mà trợ giúp. Sự trợ giúp đó đã tạo thành muôn ngàn chuyện ở đời.

Hãy cho tôi một tinh cầu giá lạnh

Một vì sao trơ trọi cuối trời xa...

Chế Lan Viên

Tôi muốn trở về Tinh Cầu Giá Lạnh , nhưng mà làm gì có đường lên trời ? Đường lên trời của Hoàng Tử Bé (Le Prince) Hoàng Tử ngây thơ đến giữa đời và đã từng thấy cõi đời phù phiếm . Rối chỉ một cái mổ ngọt nhọn của con rắn độc, cậu ngã xuống và chấp chới bay lên. Trời ơi, sao cậu giã từ nó gọn nhẹ thế ? Tôi có mong được cái nọc độc già nua đó phập vào da thịt mà thoát thai ...?

Trời xanh, bữa nay chiếc máy bay bay xa vời quá. À, đó là chiếc trực thăng! Nó như một con chuồn chuồn to lớn và thản nhiên bay giữa bầu trời. Cách đây đã hơn ba mươi năm, cái tháng Tư điên đảo đã làm tôi phải một chiều ngồi ngóng cổ nhìn theo những con chuồn chuồn sắt. Đầu óc mê muội , chẳng thể nghĩ được điều gì ngoài tấm lòng hoảng sợ ngổn ngang. Hỡi tháng Tư đầu mùa Hạ. Bước sang tháng Năm, ở đâu đó đầu mùa Hạ, bên ni cuối mùa xuân ... Tôi ngồi đây nhớ một người xa, Giáo dục Phương Đông , phương Tây nào thấm nhuần mà chàng thích tặng hoa ? Chàng là người đầu tiên tặng hoa Hồng cho tôi, và mỗi khi thấy nụ hồng màu vàng cam, tôi lại bận lòng nhớ chàng.



Có cành hoa đẹp, anh hái cho em,

Em không thèm nhận, anh chết cho mà xem

Thơ Đỗ Quý Toàn

Lúc nhận hoa với đôi mắt ngạc nhiên, tôi thầm hỏi : Sao chàng lại am tường tâm lý phụ nữ thế ? ? Cánh hoa đó nở trong chiều tháng tám đầu muà Thu hay đã tháng mười cuốiThu ? nào ai nhớ được ? Nhưng mà ở xứ nhiều hoa, chỉ cần chú ý một tý, là có hoa ngay . Nhưng tìm được kéo và cắt khéo một cành tặng cho một thiếu nữ thì điều này phải có một trình độ nhận thức sâu sắc biết rằng thiếu nữ nào chẳng mềm lòng khi nhận một cành Hồng trao tặng ? Đó là tín hiệu của tình Yêu và lòng mến mộ .

Chiều nay tôi ngồi một mình, Tôi không cảm thấy cô đơn mà hình như những phút giây yên lặng tuyệt đối này đối với tôi thật quý giá. Tôi có thể đánh thức cái tuyệt vọng và lạnh lùng dòm vào nó thản nhiên ! Tôi yêu khung cửa sổ với nhiều giọt nước mưa chồng chất, giọt ngắn giọt dài... nước rơi trôi xuống làm cho khung kính mờ đục.

Mùa Thu đến rồi đó. Chuyện thời tiết nào phải thay đổi bốn mùa ? Thay đổi từng buổi sáng, buổi chiều hoặc nửa khuya. ..Mới đó mà đã cuối tháng Chín, lá đã rụng nhiều, chuẩn bị đón mưa đông ? Dầu sao tôi cũng phải nhắn nhủ giấc mơ của tôi, mà thôi, giấc mơ Thu cũng sắp tàn lụi. Dưới bóng Hoàng Lan, hoa bắt đầu đơm cành trắng muốt . Thôi nhé mùi thơm, chờ đến khuya hãy thoảng vào giấc mơ Thu, Giấc mơ có mà như xa. Hãy bỏ lại sau lưng những lỗi lầm gàn dở, những ưu sầu của dĩ vãng. Dưới trời Thu, dòng nước chảy xuôi, như nhắn nhủ, việc gì rồi cũng qua đi mà chẳng có gì là quan trọng cả. Giấc mơThu của tôi: Mơ mộng về một cuộc đời phong phú và nhiều thay đổi.

An Khanh



Giấc mơ mùa Thu

Trình Bày Lệ Quyên


No comments:

Post a Comment