Jan 30, 2021

CÁNH THIỆP ĐẦU XUÂN

 CÁNH THIĐẦU XUÂN


Không biết tự bao giờ, con người đã dùng những tấm thiệp xinh xắn gói gọn ý tưởng chúc mừng ngày Tết, sinh nhật, khai trương… Cánh thiệp đầu Xuân ngày Tết mà mọi người trao cho nhau giống như những cánh én ngày Xuân bay lượn trong nắng gió.

Tôi nhớ hồi ở tuổi teen , tôi hay mân mê những thiệp chúc Tết của bạn bè gửi cho chị tôi. Sao hồi đó, những cái hộp giấy trang trí những bông hoa mai, đào bằng vải voan được hồ cho cứng, vẽ thêm lá cành, bánh chưng, bánh tét…nhìn rất là đẹp, công phu mà từ lâu chúng đã biến đi hết rồi.

Sau này khi làm cho công ty, tôi có nhiệm vụ đi lựa những mẫu thiệp chúc Tết gửi cho đối tác để sếp tôi gửi kèm quà tặng cho họ. Sau vài chục năm, nhờ công nghệ in tân tiến, mẫu mã mấy tấm thiệp cũng thay đổi theo chiều hướng rực rỡ lắm. Tôi hay đi chợ thiệp xuân vòng quanh nhà thờ Đức bà để lựa những cái mà mình yêu thích. Trời ơi! Sao cái nào cũng đẹp, 10 phân vẹn 10. Những tấm thiệp được gửi đi bằng đường bưu điện. Tôi là người nhận cũng thấy yêu thích những hình ảnh, lời chúc trên tấm thiệp đó. Nhớ đến bạn mình bỏ công sức đi mua, rồi viết vài chữ ngoằn ngèo trên đó, ra bưu điện gửi cho mình. Ôi trời, chút yêu thương mà mình thấy quí trọng.

Khoảng chục năm sau này, kể từ khi có email Internet, có rất nhiều họa sỹ nhảy vô công việc design mẫu mã cho thiên hạ xài chùa. Hình ảnh động tĩnh gì cũng có, lời chúc đàng hoàng có, lời nhảm nhí thô tục cũng có. Nói chung Internet là một cái kho cho chúng ta xài chùa mấy tấm hình này. Có khi vừa nhận thiệp của người bạn này thấy đẹp quá bèn forward cho người bạn khác thì người đó cũng nhận y chang tấm hình từ đối tác khác. Chỉ biết cười tủm tỉm thôi. Hình như có gì đó hơi vô hồn thì phải vì mình chúc mà không sáng tác ra ý tưởng gì hết, có khi gửi đi mà không nhớ là mình chúc bạn mình cái gì nữa. Thiệp Internet thì free, lẹ như tia chớp. Vậy đó, thời đại @ nên sản phẩm làm ra y chang nhau, sự sáng tạo nơi mỗi cá nhân dần bị thui chột. Sau này 2, 3 chục năm sau không biết khoa học sẽ tạo ra cái gì nữa đây.

Nhưng có những người vẫn hoài cổ lắm. Họ không chịu chúc bằng mail, Facebook, Zalo…. đâu mà đem quà và thiệp giấy với lời chúc của chính họ sáng tác gửi đến tay người nhận, họ cho như vậy mới đúng lễ nghĩa. Họ thích thú như vậy và đó mới xuất phát từ trái tim đến trái tim, thứ quý giá mà mạng xã hội dù có thông minh đến đâu cũng không làm nổi. 

…..Tôi chúc ngày mai dù đường xa vời. Trai gái bền duyên đẹp tình lứa đôi. Cho bướm vàng bay trên nẻo đường mới. Vai bên vai những lúc tâm tình lên khơi. Tôi chúc rồi đây người về phương nào. Cho dẫu thời gian lạnh lùng lướt mau. Mong ước ngày sau như là ngày trước. Tay trong tay nhớ lúc trao thiệp đầu xuân….. (tác giả Minh Kỳ + Lê Dinh)

Bài này cũng như một cánh thiệp đầu xuân thân ái chúc gia đình các bạn một năm mới sức khỏe dồi dào, tiền bạc không lo toan và sum vầy bên thân quyến.


Ngô Oanh


No comments:

Post a Comment