Aug 26, 2017

THĂM CÔ GIÁO TRƯNG VƯƠNG NGUYỄN THỊ ĐỨC

THĂM CÔ GIÁO TRƯNG VƯƠNG NGUYỄN THỊ ĐỨC

                                                       Giáo sư Nguyễn thị Đức


Hôm nay một ngày giữa tuần cuối tháng 8 ,trời cuối mùa hè , một ngày không mưa và không nóng   , vài giải nắng vàng vẫn còn nhạt nhòa qua kẽ lá khi tôi đến nhà cô , ngồi ngoài xe nhớ lại  những ngày đi học, những nghich ngợm của tuổi học trò , miên man mãi thì Thanh Huyền cũng đến............ Như đã hẹn trước, ngày hôm nay, nhóm bạn Orange County được Minh Tâm giao nhiệm vụ đến thăm và tặng quà cô giáo TV Nguyễn thị Đức, vì là ngày giữa tuần nên khó mà tập hợp được đông các bạn , nên cuối cùng chỉ còn Thanh Huyền , Diệu Hiền, em Cúc ( em chồng MTam ) và tôi . Thật tình mà nói khi nhận lời MTam làm việc này tôi hơi run , run bởi vì biết rằng mình là người ăn nói dở  lại đi cặp với thủ quỹ Thanh Huyền , cô bạn hiền lành và còn ít nói hơn tôi ......... làm sao mà chu toàn nhiệm vụ đây ?
Cầu cứu đến Oanh , đến Dung , đến Thúy Lan , đến Minh Trang , nghĩ rằng đám đông sẽ làm  mình dạn dĩ hơn , song các bạn đều bận rộn , Oanh , Dung ,  phải đi làm , Thuý Lan phải đưa con vào nhà thương ngay sáng hôm đó , Minh Trang có thợ đến sửa  ống nước  bị hư...............
Đợi Thanh Huyền ôm chậu hoa lan thật đẹp từ trong xe ra , chúng tôi ngập ngừng hỏi nhau 
Mình vào hay đợi thêm các bạn ?
Đã đến đầy đủ chưa?
Cửa nhà cô vẫn đóng , và hình như chưa có dấu hiệu có người trong nhà , cuối cùng Huyền và tôi quyết định cứ vào vì đã đúng giờ Minh Tâm dặn rồi , chuông reo , em Cúc ra mở cửa  với nụ cười thật tươi  trên môi  , nụ cười mang đến sự tự tin cho tôi , hoa được đặt trên bàn thờ thầy , chúng tôi thắp nhang trên bàn thờ và được cô khoe , bàn thờ của thầy không bao giờ thiếu hoa tươi và trái cây tươi trong tuần , tất cả đều do học trò mang đến ( ôi tình nghĩa thầy trò ngày xưa thật đẹp quá )
Thắp hương xong , tôi ngập ngừng lấy trong túi quà mang ra một quyển album và một khung hình 8 x10 tôi thưa với cô 
 -Thưa cô  đây là cây cầu Minh Tâm vừa mới xây xong hôm 2 tháng 7 năm 2017 dành để tặng cô, cầu được xây ở ấp Đức An ,xã Phú  Hưng , Huyện cái Nước tỉnh Cà  Mâu , cầu được mang tên ĐỨC AN . sở dĩ Tâm không muốn báo trước cho cô biết vì muốn dành cho cô sự ngạc nhiên đấy ạ ( nói xong tôi thở phào , có gì khó đâu nhỉ , tại mình quá nhát thôi )

 Cô giáo già miệng cười tủm tỉm ,  hình như trong mắt cô long lanh vài giọt lệ
- Cô biết Tâm" âm mưu" một cái gì đó , sau đó Tâm lại hỏi cô ngày tháng và năm sinh thì cô hơi đoán ra ....... Tâm sẽ làm một cái gí đó cho cô , nhưng cô không cản , bởi vì môt cây cầu này cho cô , nhưng  sẽ giúp được bao nhiêu người nghèo khổ ở VN , điều này làm cô rất vui sướng

                             

Thầy trò ngồi nói chuyện miên man, thật ra cô nói nhiều hơn chúng tôi (Huyền , Cúc , va Phuong ) , vui lắm khi nghe cô kể rằng cô biết nhóm TV 63-70 sau , nhưng lại là nhóm cô mến nhất , tôi chưa kịp hỏi cô tại sao thì cô đã nói ngay, vì hợp nhau về việc làm từ thiện , tôi đã được nghe cô kể đi quyên góp từ vài chục đến vài trăm , đựợc nhiều gửi nhiều , đựơc ít gửi ít , gửi đến MT để xây giếng cho dân nghèo ở VN . Chúng tôi được nghe cô hào hứng kể lại mỗi lần khách khứa đến nhà , cô mang  hình ảnh những cái giếng , những cái cầu đã được xây và để tên từng cô giáo ra khoe , và từ đó cô khuyến khích mọi người tham gia vào việc làm từ thiện này , thay vì mua vòng hoa vài trăm dollas ,một vòng hoa có thể làm được một cái giếng giúp đỡ những người dân khốn khó .
Ngày hôm qua , tôi đã được Liên Hương gửi chung trong mail của group một bài viết, trong đó tôi có đọc được một câu , làm tôi suy nghĩ không ít 

"Người ta có quyền không thích chế độ cộng sản, có quyền lên tiếng chống đối sự tham nhũng của chính quyền đương nhiệm. Nhưng không một ai có thể quên được quê hương yêu dấu của mình. Không ai có thể quay lưng, làm ngơ trước nỗi đau khổ vì bệnh tật, nghèo nàn, thiếu thốn của dân nghèo trong nước."

Xin cám ơn tác giả của bài viết , TV 63- 70 đang đồng hành cùng với bạn, chúng tôi cũng đang cố gắng trong phạm vi có thể cho phép, để giúp đỡ càng nhiều càng tốt những đồng bào khốn khổ của chúng ta 

MINH PHƯƠNG



















                                                 

*************************************************************

Thơ Cám ơn của Cô Đức


Thân gửi các em khóa 63- 70

Cô Đức cảm ơn các em nhiều, mấy hôm nay cô mới có thì giờ ngắm kỹ hình cái cầu với những phần quà trên mỗi cọc  của thành cầu,cô rất cảm động, cái cầu này dài mà đẹp quá! Cô biết các em đã quá ưu đãi cô, đã tặng cô cái quà đặc biệt, đâu có phải nhà giáo nào cũng được như cô. Có lẽ cô là một cô giáo nhận được quà của các cựu HS  nhiều nhất (cô rất kỵ nhận quà của hs lúc còn đang học cô, nhiều em đã cầm quà đứng cửa nhà cô mà khóc vì không được vào nhà!!!! Không phải cô khó nhưng cô muốn tránh mọi hiểu lầm).Bây giờ thì cô hết lý do từ trối nên cả các em ở tiểu bang xa cũng gửi quà cho cô, đủ thứ quà! Hầu hết là do chính các em tự làm nên cô rất chân quý, tuy nhiên quà của các em 63-70 mang ý nghĩa rất đẹp, có tính nhân đạo rất hợp với bản chất của cô, cô rất thích giúp cho người cần giúp, làm  mọi người vui , nhưng nay cô không còn điều kiện để làm nữa thì các em đã làm hộ cô, cô mừng lắm!
  Nhìn hình cầu, mà như thấy được cả cuốn phim vô cùng sống động hàng ngày đang diễn ra trên cái cầu này! Những đứa trẻ tay cầm sách, tay dắt nhau đang vui cười chạy nhẩy qua cầu với nét mặt rạng rỡ, những dân nghèo người gánh, người đội qua qua lại lại trên cầu, mà hình như họ không muốn qua nhanh, họ muốn để bước chân của họ cảm nhận được sự may mắn, sự sung sướng do cái cầu mang lại, họ không thể tưởng được rằng nay họ đang được đi trên cái cầu cứu tinh này, cái cầu đã giải quyết cho họ bao nhiêu nỗi khó khăn nguy hiểm trước đây....
một lần nữa cô cảm ơn các em.

       Cô Đức 

1 comment:

  1. Cô Đức viết thơ rất hay và thân tình, cám ơn MTâm đã làm cầu tặng cô và các bạn MPhương, Huyền, DHiền,Cúc đã đại diện nhóm đến thăm viếng Cô, phần thưởng lớn nhất của Cô là được sự thương mến và nhớ ơn dạy dỗ và hơn thế nữa lại còn làm cầu để công đức cho Cô và giúp ích cho đồng bào nghèo khổ.

    Chúc Cô luôn có sức khỏe

    Thân mến

    ReplyDelete