Sep 12, 2020

TRANG ẨM THỰC BẾP HỒNG 63-70

 NỒI BÚN RIÊU XA XỨ  


Làm thân phận nội tướng trong gia đình, cái công việc khó nhất cho tôi là phải lên thực đơn cho nhũng bữa ăn cho cả nhà. Điệp khúc mỗi ngày của tôi vẫn là "Hôm nay ăn gì đây ? " Hay thỉnh thoảng tự gợi ý :"Hôm nay trời vẫn lạnh quá, nấu bún riêu ăn nghe ?"

Bố : Ok bà xã

Con: Ok mum.

ÔI trời ! Thật là may phước được 1 ngày cả bố con cùng chịu ăn 1 món, chứ không tôi vẫn thường phải nấu 2 món cho 2 bố con !

Mỗi lần nấu bún riêu là tôi lại cười một mình khi nhớ lại ngày xửa ngày xưa ngày tôi mới về làm dâu.

Ngày ấy tôi sướng như tiên, khi còn ở với ba má tôi chỉ có biết đi học rồi đi chơi ít khi phải vào bếp nấu ăn, vì má và các chị lớn đã đảm nhiệm công việc này hết rồi, cho nên đến hơn 20 tuổi tôi cũng chưa phải nấu một nồi cơm. Tôi chỉ vào bếp làm những việc mà tôi thích là làm bánh thôi !

Rồi khi lấy chồng về làm dâu tôi mới bắt đầu làm quen với việc bếp núc. Cũng may là nhà chồng tôi có một bác giúp việc lâu năm , mọi món ăn bác đều nấu vì đã quen khẩu vị của gia đình nên đến giờ cơm tôi cũng làm bộ xuống bếp vo gạo, lặt chút rau cỏ cho đúng đạo làm dâu .

Có một lần mẹ chồng đi chợ mua được một mớ cua đồng tươi rói, bà muốn nấu bún riêu cho cả nhà ăn. Trong vai trò cô dâu mới tôi biết phải xuống bếp phụ bà , nhưng thú thiệt là nhìn những con cua đồng còn sống bò lung tung trong chậu , dù bé xíu xiu nhưng 2 càng của mấy ẻm cứ mở ra rồi khép lại là tôi khiếp vía rồi ! Nhìn mẹ chồng tay thoăn thoắt bốc từng con cua , bẻ mai cua nhẹ nhàng mà tôi phục lăn. Tôi ráng lấy hết can đảm thò tay vào bốc một con, nhưng chưa đụng được em nào thì mấy ẻm giương càng ra hù dọa làm tôi hoảng hồn rút tay lại . Sau vài lần cứ cho tay vào rồi lại rút tay ra, mẹ chồng tôi biết ý và cũng thấy tội nghiệp nên nói : "Thôi con lấy gạch cua ra chén đi, để mợ làm cho " .( Nhà chồng tôi gốc Bắc di cư nên tôi gọi ba má chồng là ba mợ.)

Nồi bún riêu ngày xưa thật đơn giản, nước dùng được nấu bằng thịt cua đồng giã nhuyễn rồi loc cho hết nhũng vỏ cua. Mắm tôm thì phải lắng rồi lọc chỉ lấy phần nước trong , pha vào nước lọc cua rồi nấu . Khi sôi thịt cua sẽ nổi lên những mảng riêu cua trên mặt trông thật đẹp và hấp dẫn. Cà chua được xào lên cho ra màu và cho vào nồi riêu cùng những cọng hành lá xanh xanh làm tăng thêm màu sắc hấp dẫn cho nồi bún riêu ngon ngọt. Và quan trọng và không thể thiếu là bún riêu phải ăn với rau muống chẻ và rau kinh giới. Những cọng lá kinh giới xanh mướt, được ngắt bỏ vào tô bún riêu , vắt thêm miếng chanh , xúc vào 1 muỗng ớt bằm nữa càng làm tăng thêm vị ngon ngọt hấp dẫn của tô bún riêu dân dã.

Qua đây rồi sống xa nhà xa quê hương, mỗi khi muốn nấu một món ăn cho đúng với hương vị quê nhà cũng không dễ vì nhiều khi không có đủ vật liệu để nấu, nên tôi cũng ráng chế biến để nấu lại những món ăn ngày xưa , những món ăn mà lúc trẻ chưa từng nấu và nghĩ rằng mình sẽ chẳng nấu đuọc. Nhưng thật ra , cái mùi vị của những tô phở, tô bún riêu , tô bún bò , bát bún thang, bún mọc ngày xưa đó đã ngấm sâu vào tâm hồn mình và rồi nó sẽ tuôn ra thật tự nhiên, thật ngọt ngào khi mình nhớ và nấu lại những món ăn gợi lại những kỷ niệm gia đinh êm đềm ngày cũ.

P.Hà

Mời các bạn thưởng thức nồi bún riêu xứ Úc 😍😋


Image may contain: food


Image may contain: food

Image may contain: food



No comments:

Post a Comment