Đánh Cờ
Chàng với thiếp đêm khuya trằn trọc,
Đốt đèn lên đánh cuộc cờ người.
Hẹn rằng đấu trí mà chơi
Cấm ngoại thuỷ không ai được biết.
Nào tướng sĩ dàn ra cho hết
Để đôi ta quyết liệt một phen.
Quân thiếp trắng, quân chàng đen
Hai quân ấy chơi nhau đà đã lửa
Thọat mới vào chàng liền nhảy ngựa,
Thiếp vội vàng vén phứa tịnh lên.
Hai xe hà, chàng gác hai bên,
Thiếp thấy bí, thiếp liền ghểnh sĩ.
Chàng lừa thiếp đương khi bất ý,
Đem tốt đầu dú dí vô cung,
Thiếp đang mắc nước xe lồng,
Nước pháo đã nổ đùng ra chiếu.
Chàng bảo chịu, thiếp rằng chẳng chịu
Thua thì thua quyết níu lấy con.
Khi vui nước nước non non,
Khi buồn lại giở bàn son quân ngà
Đốt đèn lên đánh cuộc cờ người.
Hẹn rằng đấu trí mà chơi
Cấm ngoại thuỷ không ai được biết.
Nào tướng sĩ dàn ra cho hết
Để đôi ta quyết liệt một phen.
Quân thiếp trắng, quân chàng đen
Hai quân ấy chơi nhau đà đã lửa
Thọat mới vào chàng liền nhảy ngựa,
Thiếp vội vàng vén phứa tịnh lên.
Hai xe hà, chàng gác hai bên,
Thiếp thấy bí, thiếp liền ghểnh sĩ.
Chàng lừa thiếp đương khi bất ý,
Đem tốt đầu dú dí vô cung,
Thiếp đang mắc nước xe lồng,
Nước pháo đã nổ đùng ra chiếu.
Chàng bảo chịu, thiếp rằng chẳng chịu
Thua thì thua quyết níu lấy con.
Khi vui nước nước non non,
Khi buồn lại giở bàn son quân ngà
Giếng nước
Ngõ sâu thăm thẳm tới nhà ông
Giếng ấy thanh tân, giếng lạ lùng.
Cầu trắng phau phau đôi ván ghép,
Nuớc trong leo lẻo một dòng thông!
Cỏ gà lún phún leo quanh mép,
Cá giếc le te lách giữa dòng.
Giếng ấy thanh tân ai đã biết?
Đố ai dám thả nạ rồng rồng
Giếng ấy thanh tân, giếng lạ lùng.
Cầu trắng phau phau đôi ván ghép,
Nuớc trong leo lẻo một dòng thông!
Cỏ gà lún phún leo quanh mép,
Cá giếc le te lách giữa dòng.
Giếng ấy thanh tân ai đã biết?
Đố ai dám thả nạ rồng rồng
Quả Mít
Thân em như quả mít trên cây.
Da nó xù xì, múi nó dầy.
Quân tử có thương thì đóng cọc,
Xin đừng mân mó, nhựa ra tay
Da nó xù xì, múi nó dầy.
Quân tử có thương thì đóng cọc,
Xin đừng mân mó, nhựa ra tay
Hang cắc cớ
Trời đất sinh ra đá một chòm,
Nứt làm hai mảnh hỏm hòm hom.
Kẽ hầm rêu mốc trơ toen hoẻn,
Luồng gió thông reo vỗ phập phòm.
Giọt nước hữu tình rơi lõm bõm,
Con đường vô ngạn tối om om.
Khen ai đẽo đá, tài xuyên tạc,
Khéo hớ hênh ra lắm kẻ dòm.
Nứt làm hai mảnh hỏm hòm hom.
Kẽ hầm rêu mốc trơ toen hoẻn,
Luồng gió thông reo vỗ phập phòm.
Giọt nước hữu tình rơi lõm bõm,
Con đường vô ngạn tối om om.
Khen ai đẽo đá, tài xuyên tạc,
Khéo hớ hênh ra lắm kẻ dòm.
Kiếp Tu Hành
Cái kiếp tu hành nặng đá đeo,
Ṿây mà chút tẻo tèo teo
Thuyền cừ cương muốn về Tây Trúc
Trái gió cho nên phải lộn leo.
Ṿây mà chút tẻo tèo teo
Thuyền cừ cương muốn về Tây Trúc
Trái gió cho nên phải lộn leo.
Thương
Há dám thương đâu kẻ có chồng,
Thương vì một nỗi hãy còn không.
Thương con cuốc rũ kêu mùa Hạ,
Thương cái bèo non giạt bể Đông.
Thương cha mẹ nhện vương tơ lưới,
Thương vợ chồng Ngâu cách mặt sông.
ấy thương quân tử thương là thế,
Há dám thương đâu kẻ có chồng.
Thương vì một nỗi hãy còn không.
Thương con cuốc rũ kêu mùa Hạ,
Thương cái bèo non giạt bể Đông.
Thương cha mẹ nhện vương tơ lưới,
Thương vợ chồng Ngâu cách mặt sông.
ấy thương quân tử thương là thế,
Há dám thương đâu kẻ có chồng.
Vịnh cái quạt (1)
Mười bảy hay là mười tám đây
Cho ta yêu dấu chẳng dời tay.
Mỏng dày từng ấy, chành ba góc
Rộng hẹp dường nào, cẵm một cay.
Càng nóng bao nhiêu thời càng mát.
Yêu đêm chưa phi lại yêu ngày.
Hồng hồng má phấn duyên vì cậy.
Chúa dấu vua yêu một cái này.
Cho ta yêu dấu chẳng dời tay.
Mỏng dày từng ấy, chành ba góc
Rộng hẹp dường nào, cẵm một cay.
Càng nóng bao nhiêu thời càng mát.
Yêu đêm chưa phi lại yêu ngày.
Hồng hồng má phấn duyên vì cậy.
Chúa dấu vua yêu một cái này.
Vịnh cái quạt (2)
Một lỗ xâu xâu mấy cũng vừa
Duyên em dính dán tự bao giờ,
Chành ra ba góc da còn thiếu,
Khép lại đôi bên thịt vẫn thừa.
Mát mặt anh hùng khi tắt gió,
Che đầu quân tử lúc sa mưa.
Nâng niu ướm hỏi người trong trướng,
Phì phạch trong lòng đã sướng chưa?
Duyên em dính dán tự bao giờ,
Chành ra ba góc da còn thiếu,
Khép lại đôi bên thịt vẫn thừa.
Mát mặt anh hùng khi tắt gió,
Che đầu quân tử lúc sa mưa.
Nâng niu ướm hỏi người trong trướng,
Phì phạch trong lòng đã sướng chưa?
Dệt vải
Thắp ngọn đèn lên thấy trắng phau,
Con cò mấp máy suốt đêm thâu.
Hai chân đạp xuống năng năng nhắc,
Một suốt đâm ngang thích thích mau.
Rộng, hẹp, nhỏ, to, vừa vặn cả.
Ngắn, dài, khuôn khổ cũng như nhau.
Cô nào muốn tốt ngâm cho kỹ,
Chờ đến ba thu mới dãi mầu
Con cò mấp máy suốt đêm thâu.
Hai chân đạp xuống năng năng nhắc,
Một suốt đâm ngang thích thích mau.
Rộng, hẹp, nhỏ, to, vừa vặn cả.
Ngắn, dài, khuôn khổ cũng như nhau.
Cô nào muốn tốt ngâm cho kỹ,
Chờ đến ba thu mới dãi mầu
Đèo Ba Dội
Một đèo, một đèo, lại một đèo,
Khen ai khéo tạc cảnh cheo leo.
Cửa con đỏ loét tùm hum nóc,
Hòn đá xanh rì lún phún rêu.
Lắt lẻo cành thông cơn gió thốc,
Đầm đìa lá liễu giọt sương gieo.
Hiền nhân quân tử ai là chẳng
Mỏi gối chồn chân vẫn muốn trèo.(1)
Khen ai khéo tạc cảnh cheo leo.
Cửa con đỏ loét tùm hum nóc,
Hòn đá xanh rì lún phún rêu.
Lắt lẻo cành thông cơn gió thốc,
Đầm đìa lá liễu giọt sương gieo.
Hiền nhân quân tử ai là chẳng
Mỏi gối chồn chân vẫn muốn trèo.(1)
Đèo Ba Dội hay Ba đèo tên chữ là đèo Tam Điệp, thuộc huyện Tống Sơn, tỉnh Thanh Hoá.
Đánh Đu
Tám cột khen ai khéo khéo trồng,
Người thì lên đánh, kẻ ngồi trông.
Trai đu gối hạc khom khom cật,
Gái uốn lưng ong ngửa ngửa lòng.
Bốn mảnh quần hồng bay phất phới.
Hai hàng chân ngọc duỗi song song.
Chơi xuân ai biết xuân chăng tái!
Cột nhổ đi rồi, lõ bỏ không.
Người thì lên đánh, kẻ ngồi trông.
Trai đu gối hạc khom khom cật,
Gái uốn lưng ong ngửa ngửa lòng.
Bốn mảnh quần hồng bay phất phới.
Hai hàng chân ngọc duỗi song song.
Chơi xuân ai biết xuân chăng tái!
Cột nhổ đi rồi, lõ bỏ không.
Mời ăn Trầu
Quả cau, nho nhỏ, miếng trầu ôi,
Này của Xuân Hương đã quệt rồi.
Có phải duyên nhau thì thắm lại
Đừng xanh như lá, bạc như vôi.
Này của Xuân Hương đã quệt rồi.
Có phải duyên nhau thì thắm lại
Đừng xanh như lá, bạc như vôi.
Trang thơ- Hội Thi Nhân VN Quốc Tế – IAVP 26.07.2012 17:55
Hồ Xuân Hương qua Tranh Bùi Xuân Phái
Hồ Xuân Hương qua Tranh Bùi Xuân Phái
Qua kẽm trống
Hai bên thì núi, giữa thì sông,
Có phải đây là kẽm Trống không?
Gió đập cành cây khua lắc cắc,
Sóng dồn mặt nước vỗ long bong.
trong hang đá hơi còn hẹp,
Ra khỏi đầu non đã rộng thùng.
Qua cửa mình ơi, nên ngắm lại,
Nào ai có biết nỗi bưng bồng.
Có phải đây là kẽm Trống không?
Gió đập cành cây khua lắc cắc,
Sóng dồn mặt nước vỗ long bong.
trong hang đá hơi còn hẹp,
Ra khỏi đầu non đã rộng thùng.
Qua cửa mình ơi, nên ngắm lại,
Nào ai có biết nỗi bưng bồng.
Tát Nước
Đang cơn nắng cực chửa mưa tè
Rủ chị em ra tát nước khe.
Lẽo đẽo chiếc gầu ba góc chụm,
Lênh đênh một ruộng bốn bờ be.
Xì xòm đáy nước mình nghiêng ngửa,
Nhấp nhỏm bên bờ đít vắt ve.
Mải miết làm ăn quên cả mệt,
Dang bang một lúc đã đầy phe.
Rủ chị em ra tát nước khe.
Lẽo đẽo chiếc gầu ba góc chụm,
Lênh đênh một ruộng bốn bờ be.
Xì xòm đáy nước mình nghiêng ngửa,
Nhấp nhỏm bên bờ đít vắt ve.
Mải miết làm ăn quên cả mệt,
Dang bang một lúc đã đầy phe.
Thiếu nữ ngủ ngày
Mùa hè hây hẩy gió nồm đông,
Thiếu nữ nằm chơi quá giấc nồng.
Lược trúc chải cài trên mái tóc,
Yếm đào trễ xuống dưới nương long.
Đôi gò Bồng đảo sương còn ngậm,
Một lạch Đào nguyên nước chửa thông.
Quân tử dùng dằng đi chẳng dứt,
Đi thì cũng dở, ở không xong.
Thiếu nữ nằm chơi quá giấc nồng.
Lược trúc chải cài trên mái tóc,
Yếm đào trễ xuống dưới nương long.
Đôi gò Bồng đảo sương còn ngậm,
Một lạch Đào nguyên nước chửa thông.
Quân tử dùng dằng đi chẳng dứt,
Đi thì cũng dở, ở không xong.
Tranh hai Tố nữ
Hỏi bao nhiêu tuổi hỡi cô mình?
Chị cũng xinh mà em cũng xinh.
Đôi lứa như in tờ giấy trắng,
Nghìn năm còn mãi cái xuân xanh.
Chị cũng xinh mà em cũng xinh.
Đôi lứa như in tờ giấy trắng,
Nghìn năm còn mãi cái xuân xanh.
Trống Thủng
Của em bưng bít vẫn bùi ngùi,
Nó thủng vì chưng kẻ nặng dùi,
Ngày vắng đập tung dăm bảy chiếc,
Đêm thanh tỏm cắc một đôi hồi,
Khi giang thẳng cánh bù khi cúi
Chiến đứng không thôi lại chiến ngồi.
Nhắn nhủ ai về thương lấy với,
Thịt da ai cũng thế mà thôi.
Nó thủng vì chưng kẻ nặng dùi,
Ngày vắng đập tung dăm bảy chiếc,
Đêm thanh tỏm cắc một đôi hồi,
Khi giang thẳng cánh bù khi cúi
Chiến đứng không thôi lại chiến ngồi.
Nhắn nhủ ai về thương lấy với,
Thịt da ai cũng thế mà thôi.
© Người Sưu Tầm
Good work to load up the beautiful poems. Thơ rất hay - hàm ý 2,3, 4, 5.. ideas .
ReplyDeleteTuy nhien drawings Bui Xuan Phat too strong, and just showed the 2nd ideas from the poems, too naked !!
What do woman expect when drawing come from a MAN !!!??? Yeek !!!
I doubt if the Poet Hồ Xuân Huơng would appreciate these arts .
Thảo Uyen Ly & các ban có xem drawing from Georgia O'Keeffe?
BM đợc thơ Ho Xuan Huong xong xem lại những tranh vẽ from Ms. Georgia O'Keeffe.
These two woman are super & famous in their expression of ARTS by using of words, of strokes in painting. Kỳ phùng địch thủ
Than men
BM
TUL rất mừng khi BM xem tranh nude của BXP đã có ấn tượng là họa sĩ đã vẽ "too strong , too naked". Quan niệm cho thấy BM vẫn còn hồn nhiên lắm. Sự hồn nhiên là điều cần thiết để hiểu cái đẹp của nghệ thuật. Có thể HXH có cảm tưởng giống BM nhưng cũng có thể ...she feels that's not strong enough. Tuy nhiên đây không phải là điểm mà bài viết này muốn nói tới. Câu hỏi đặt ra cho người đọc thơ HXH và người ngắm tranh BXP đó là sự liên tưởng , sự ẩn dụ tiềm tàng , sự trần truồng hồn nhiên giữa thơ HXH và những họa phẩm nude của BXP. Tại sao lại có câu hỏi lớn đó? HXH và BXP sống và làm nghệ thuật cách nhau hàng thế kỷ nhung cả hai đều đưa người thưởng ngoạn đến một điểm chung đó là nghệ thuật . Hãy nhìn nghệ thuật bằng trái tim hồn nhiên không có những khái niệm xen vào và đó là điểm chính của bài viết này, và đó là niềm mong
ReplyDeleteước của người làm nghệ thuật chân chính. Nghệ thuật trần trụi có thể làm bạn đôi khi rùng mình sợ hãi , tuy nhiên sau cái cảm giác mơ hồ đó, sự thật còn lại là cái đẹp thoát thai và vĩnh cửu.
Tranh BXP không bao giờ là "second idea " của thơ HXH cũng như thơ HXH không bao giờ là the first idea của bất cứ văn ,thi , hoạ ...nào bởi nghĩ như thế là đã thiết đặt một thế giới concept lên chính thế giới nghệ thuật của bạn. Bạn sẽ mất chính mình đừng nói chi tới nghệ thuật mà bạn đang muốn tiếp cận, giống như một đứa trẻ bị chết trước khi nó được sinh ra là thế.Cám ơn Bạch Mai đã góp ý chân tình .
ReplyDeleteBXP trong thế giới nude art của ông đã rất tôn trọng và đề cao nét đẹp của người phụ nữ. Hãy nhìn những khuôn mặt của những nhân vật trần trụi đó ....bạn đọc được gì? ý nghĩ có thể là "không" trên những khuôn mặt "bỏ trống". Ý nghỉ có thể hình dung trong những sinh hoạt thường ngày của nhân vật, bạn hãy nhìn vào từng khuôn mặt tuyệt đối không có sự ngu ngốc và khiêu dâm . Đó chính là lý do ông được ngưỡng mộ
ReplyDeletetrên khắp thế giới. Đó là nghệ thuật của BXP.
"KHÔNG" của Thiền Định trên những khuôn mặt"bỏ trống". Đó là BXP , chỉ vài nét giản dị gần như nguệch ngoạc lại có thể chạm tới sự THANH THOÁT TUYỆT ĐỐI.
ReplyDelete"HỒN NHIÊN " như thể đang nhìn ngắm một trẻ thơ. Đó cũng là BXP vậy.
Khi đọc thơ HXH , người đọc ai cũng công nhân là bài thơ lời thanh nhưng tiếm ẩn ý tục - Đây không là lời chê khen , vì không đủ tư cách để phê phán.
ReplyDeleteNhưng KÈM tranh của BXP để diễn ý tưởng của giòng thơ , BM có nhân xét riêng là tranh vẽ không diễn đạt lên được lời thanh, nhẹ nhàng , hồn nhiên trong ngôn từ bài thơ của người phụ nữ thông minh tài sắc.... mà nét vẽ lên hình trần truồng , cứng cõi , từ bởi người dàn ông, hoa sĩ
BM rất chuộng tranh , sự trần truồng không làm cho sợ hãi hay gieo tư tưởng ngu dốc , khiêu dâm .
BM có cảm giác riêng là : đọc thơ HXH qua nét vẽ lại BXP , nét vẽ đã khong đạt được hết những ý tưởng riêng, những hình ảnh đẹp mà lời thơ, ngôn từ trong sach nói đến .
BXP là hoa sỉ tài danh , HXH là nhà thơ tuyệt diêu. BM rất yêu quý nghê thuật của cả hai
Tuy nhiên , khi thưởng thức quả bưởi , mình không thề nào đem so sánh đươc với ăn dồi huyết chấm mắm tôm ..
BM đem dẫn dụ qua tranh vẽ Hoa cua Georgia O'Keeffe rất tuyệt tạc . Nữ họa sĩ với nét vẽ thanh , nhưng gợi cho người xem tranh nhiều tư tưỡng khác nhạu ....
Đây là thiển ý của BM . hy vong không làm ai phiền lòng
Vzui qua BM ơi , ăn bưởi thì khôbg so sánh đươc với ăn dồ huyết châm mắm tôm, làm TUL thèm quá hehe...
ReplyDelete