Sep 14, 2018

LỜI PHẬT DẠY- NGŨ UẨN KHÔNG PHẢI LÀ NHÀ- HÃY TẬP BUÔNG XẢ.

LỜI PHẬT DẠY
NGŨ UẨN VÔ THƯỜNG BẤT ĐỊNH
NGŨ UẨN KHÔNG PHẢI LÀ NHÀ
HÃY TẬP BUÔNG XẢ 




         Giòng nước chy xuôi t ngun cũng ví như thân xác. Thân xác con đã có thi tr trung, bây gi nó già đi và đang tiến dn đến cái chết. Ðng mơ ước điu gì khác hơn. Ðó không phi là điu chúng ta có kh năng sa đi được. Ðc Pht dy chúng ta phi thy rõ như vy và x b đi nhng ràng buc. Hãy an trú nơi tâm nim buông x này dù cho con có cm thy mt mi, kit sc. Th mt hơi dài và tp trung tư tưởng nơi câu nim pht. Hãy tp làm điu này cho thành thói quen.


       Càng mt mi li càng phi chuyên chú  tp trung tư tưởng đ có th đương đu vi nhng cm giác đau đn dâng lên. Khi bt đu thy mt, hãy ngng ngay nhng vng tưởng, đ tâm trí tp trung vào hơi th. Hãy chuyên chú nim Pht trong tâm. X b đi nhng vn đ bên ngoài. Ðng vướng mc vào nhng suy tư v con cái, bà con thân thuc, đng bám víu vào bt c mt cái gì. Hãy buông x, nhiếp tâm theo dõi vào hơi th cho đến khi tâm càng lúc càng tr nên tinh tế hơn, nhng cm th m dn và ch còn li mt trng thái tnh thc và sáng sut. Khi đó nhng cm giác đau đn dâng lên s t lng xung dn. Khi tin bit mt người thân, chúng ta đi ra nhìn theo cho đến khi khut bóng  ri mi tr vào trong nhà.


        Chúng ta cũng theo dõi hơi th như vy, Nếu hơi th thô phù, ta biết đó là thô phù, hơi th vi tế, ta biết đó là vi tế. Cho đến lúc hơi th càng ngày càng nh đi, chúng ta vn tiếp tc theo dõi trong khi gi cho tâm mình được tnh táo . Dn dn tâm s không nhn thc v hơi th na mà  trong mt trng thái tnh thc hoàn toàn. Cái đó gi là "tri kiến Pht". S tnh thc và sáng sut trong tâm ta y gi là "Pht", ch cho tính giác ng, linh mn, trí hu. Khi chúng ta đt ti đó, ta s thy rng tâm và Pht cũng là mt.


        Văy con hãy buông x, quên đi hết mi s đ ch còn s hiu biết sáng sut trong tâm. Ðng b mê hoc nếu có nhng o giác hay âm thanh. Hãy x bchúng đi, đng ôm p bt c điu gì. Ðng lo lng v quá kh hay tương lai, hãy đ tâm tĩnh lng và con s đt được trng thái ca tính "không" trong đó không có tiến hay thoái, không có s ngng li, không có gì đ bám víu hay ràng buc vào. Ti sao? Vì không còn có bn ngã, không còn cái "tôi" hay "ca tôi". Tt c đu đã tan biến đi ri.


        Thc hin được Pháp, con đường đưa đến s gii thoát khi vòng sanh t, là mt viêc chúng ta phi t mình làm. Vy hãy tiếp tc buông x và tìm hiu được lý Ðo.  Ðng lo lng gì v gia đình ca con na. Bây gi h đang như thế, nhưng tương lai ri h cũng như con thôi. Không ai trên thế gii này là có th trn thoát được s phn đó. Ðc Pht đã dy chúng ta là phi buông b hết mi s gi hp không tht trên thế gian này. Nếu con buông b được, con sthy đươc chân lý.


        Ngay c khi con đang thy mình suy nghĩ cũng không sao c, min sao con biết suy nghĩ vi trí tu, đng có nhng ý tưởng si mê. Nếu nghĩ v con cái hãy nghĩ đến chúng trong s hiu biết, không phi trong s mù quáng ngu si. Tâm con hướng v đâu, hãy nghĩ đến điu đó và hiu rõ nó, biết rõ thc cht ca nó nhưthế nào. Nếu con có trí tu hiu biết v mt điu gì con có th buông b  mt cách d dàng và không còn đau kh. Tâm ca con s trong sáng, an lc, và vng chc vì không b phân tán. Còn ngay bây gi thì con phi nương v hơi th đ làm phương tin tr giúp cho con.  Ðây là vic con phi làm, không ai khác làm thếđược. Рngười khác làm nhng vic ca h. Con có nhng vic và trách nhim ca riêng con và con không cn ôm ly nhng trách nhim ca người khác.Buông bđươc, tâm trí con s được yên n.


       Trách nhim duy nht mà con bây gi là chuyên chú vào tâm mình và tìm cách làm cho nó được an bình. Hãy đ nhng vic khác cho người khác lo. Sc, thanh, hương, v - đ li cho người khác lo.  Nếu có bt c cái gì khi lên, lo s hay đau đn hay s lo lng v mt điu gì đó, hãy nói vi nó rng: "Ðng có làm rn tôi. Tôi không còn can d gì na." Hãy t nh như vy cho đến khi con thy được Pháp.


        Pháp có nghĩa là gì?  Tt c mi s đu có th gi là pháp. Không có cái gì mà không có pháp trong đó c. Như vy cái gì là "thế gian"? Thế gian  chính là trng thái tinh thn b khích đng. "Người này s làm gì? Người kia s làm gì? H s xoay s như thế nào đây?" Tt c nhng điu đó là "thế gian". Ngay c mt khi nim lo s v cái chết hay s đau đn cũng là thế gian.


        Hãy buông b thế gian đi! Thế gian ch là thế gian vy thôi. Nếu đ nó xâm chiếm vào trong ý thc, tâm trí con s tr nên ti tăm và không còn nhn thy được chính nó na. Vì vy mi khi có khi nim, hãy nói rng:"Ðây không phi là vic đ tôi phi bn tâm. Nó là vô thường, không đem li s tha mãn và trng rng".


        Nghĩ rng mình mun được sng lâu dài s làm cho ta đau kh. Nhưng nghĩ rng mình mun chết tht mau chóng, đó cũng là s đau kh. Nhng nhân duyên không thuc v chúng ta, chúng đi theo nhng lut l t nhiên ca chúng. Ta không th làm được gì vi tình trng thân th ca mình. Ta có th làm đp nó mt chút,  làm cho nó sch s và trông hp dn  trong mt thi gian, như nhng cô gái môi son má phn và chi chut móng tay , nhưng khi tui già đến , tt c mi người  đ trong mt tình trng như nhau. Ðó là điu ta phi chp nhn vi thân vô thường này, ta không th làm gì khác được. Nhưng đi vi tâm trí, ta có th ci thin và đưa nó đến chân m  được.


        Ai cũng có th xây được mt căn nhà bng gch đá và g, nhưng Ðc Pht dy rng ngôi nhà như vy không phi là  nhà đích thc ca ta, nó ch là ca ta trên danh nghĩa. Nó là căn nhà thế gian và nó s đi theo con đường ca thế gian. Ngôi nhà đích thc ca ta là s an bình trong tâm. Mt ngôi nhà bng vt liu vt ch ngoài có th đp đ đy nhưng  không đem li s an bình. Ta phi lo âu nhiu th v nó, hết viêc này đến vic kia phi nghĩ đến. Vì thế ta nói rng đó không phi là mái nhà đích thc ca ta, nó  ngoài ta, sm mun gì ta cũng s phi b nó li. Ðó không phi là mt nơi ta có th  mãi được vì nó không thc s thuc v ta, nó là mt phn ca thế gian này.


      Thân ca ta cũng như vy, ta tưởng rng nó là ta, là "tôi" và "ca tôi", nhưng thc s nó không phi như vy , nó cũng ch là mt ngôi nhà thế gian khác mà thôi.  Thân ca con đã tri qua din tiến t nhiên ca nó t lúc mi sanh ra cho đến bây gi, nay nó đã già và bnh hon, con không th ngăn cm điu đó được, đó là cái l t nhiên phi như vy. Khi con nhn thy thân con người phi già đi và chết, con s tìm được sc mnh và ngh lc.  Dù con có mun thân này tiếp tc sng và kéo dài tui th đến đâu, nó cũng không làm như vy được.
        Ðc Pht nói: Anicca vata sankhara
                           Uppadavayadhammino
                          Upajjjhitva nirujjhanti
                         Tesam vupasamo sukho.
            Ch  sankhara (samskara) tiếng Phn nói đến cái thân ngũ un này. Thân ngũ un là vô thường và bt đnh, va được hình thành xong chúng li biến đi, va khi lên chúng đã qua mt.


        Xem như hơi th, chúng va vào , li phi ra ngay, đó là cái l t nhiên  phi như vy. Hít vào và th ra là phi luân phiên vi nhau, phi có s thay đi nhưvy. Thân ngũ un tn ti qua s thay đi. Th nghĩ xem, ta có th th ra mà không th vào được không? Nếu như vy ta có thy tt hơn gì không? Hay ta có th nào ch có hít vào được không? Chúng ta mun mi vt đu thường tn nhưng không th nào như thế được. Mt khi hơi  th đã vào trong, nó li phi ra ngay, và khi nó ra ri nó li phi tr vào và đó là điu t nhiên thôi, có phi không? Mt khi đã sinh ra chúng ta s phi già đi, phi mang bnh tt và ri chết đi, đó cũng là điu hoàn toàn t nhiên bình thường. Ðó là bi vì thân ngũ un đã làm xong vic ca nó, bi vì hơi th ra th vào phi luân phiên như vy, nên nhân loi mi còn tn ti đến ngày nay
.

        Ngay khi chúng ta va sinh ra, chúng ta đã bt đu chết. S sinh và t ca chúng ta ch là mt. Cũng ging như cái cây: khi có r, tc phi có cành. Khi có cành lá, tc phi có r. Không th nào có cái này mà không có cái kia. Tht là khôi hài khi con người ta mi khi đi din vi cái chết là đau đn khs đến mt hn và s hãi, bun ru, trong khi li sung sướng vui mng khi có người được sinh ra.  Tôi nghĩ là nếu chúng ta mun khóc, hãy khóc khi có người sinh ra. Vì thc s ra sinh tc là t, mà t tc là sinh, r là cành, mà cành cũng là r. Nếu ta cn phi khóc, hãy khóc ngay cái r, khóc  nơi s sinh ra. Hãy nhìn kxem: nếu không có sinh, làm sao có t. Con có hiu được điu này không?


        Ðng nghĩ ngi gì nhiu. Ch biết là, "Mi s đu phi như vy". Hin ti không ai có th giúp được con, gia đình con hay ca ci ca con khong có th làm cho con được. Ch có chính nim, s tnh thc mi có th giúp con được lúc này. Vy đng có ngn ngi gì na. Hãy buông b hết đi.


       Dù cho con có không buông b, mi s cũng b con mà đi. Con không thy sao, trên thân th con nhng b phn khác nhau đang dn dn suy thoái đi . Tóc con ngày nào còn đen nhánh và dn, nay đã rng đi. Nó đang b con đi. Mt con khi xưa sáng và mnh m, bây gi m yếu đi  . Khi nhng b phn đã kit lc ri, chúng s ri b đi; đây không phi là nhà ca chúng. Khi con còn là mt đa tr, răng con chc và khe; gi đây chúng lung lay; có th con còn có răng gina. Mt, tai, mũi, lưỡi - tt c mi th đu sn sàng ra đi bi vì đây không phi là nhà ca chúng.

        Con không th xem thân ngũ un này như  nhà ca con mãi mãi được, con ch có th  trong đó mt thi gian ngn và ri li ra đi. Cũng ging như mt ngườthuê đang c canh gi ngôi nhà bé nh ca mình vi con mt đang m yếu dn. Răng hn không còn tt na, tai hn cũng lãng đi, thân hn không còn mnh khe, và mi th đang xa ri đi dn.


         Vy con không cn phi lo lng gì hết bi vì đây không phi là nhà tht ca con, đây ch là ch trú n tm thi.  Tt c nhng gì đang hin hu đây ri skhông còn na. Nhìn thân th ca con xem. Có cái gì là còn được hình dng xa xưa ca nó không? Da con có mn như ngày nào, tóc con có xanh như thy không? Không có gì còn nguyên như cũ c. Nhưng bn cht ca mi s là phi như vy.


         Khi đã đến lúc chung cuc, nhng duyên hp phi tan rã đi. Ta không th nào tin cy vào thế gii này được - đó ch là mt vòng xoay vô tn ca nhng xao đng và phin não, ca lc thú và nim đau.  An lc không có  nơi đây.


         Khi chúng ta không có ngôi nhà đích thc , chúng ta là nhng l khách lang thang không mc đích, nay đây mai đó, dng chân mt nơi được ít lâu ri li ra đi. Khi ta còn chưa tr v nhà thc s ca mình , chúng ta s còn cm thy bt an dù ta có đang làm gì chăng na, cũng như mt người ri b quê hương làng xóm đ tha phương cu thc. Ch khi nào hn ta  tr v li nhà ri mi có th thnh thơi và yên tâm được.


         Trên thế gii này không đâu là có s an bình thc s. Người nghèo không được yên n, k giu sang cũng vy. Người ln không thy an lc, tr con cũng không an tâm, người ít hc không thy sung sướng , người hc nhiu cũng vy. Không có s an l đâu c. Và đó là bn cht ca thế gii này

.
         Người không có tin ca đau kh, nhưng người nhiu tin cũng vy. Tr con, người ln, người già, tt c đu đau kh. Cái kh ca tui già, cái kh ca tui tr, cái kh ca s giu sang, và cái kh ca s nghèo khó - nơi đâu cũng ch có s đau kh.


         Cái thân ca con đang nm đây đau yếu và cái tâm đang biết đến s đau yếu đó ca con đu gi là pháp (dharma). Nhng gì không hình tướng như tư tưởng, cm th, được gi là namadharma. Cái thân đang đau yếu bnh hon  được gi là  rupadharma. Cái vt cht là pháp và cái không vt cht cũng là pháp. Như vy chúng ta sng vi pháp, sng trong pháp, và chính chúng ta là pháp. Tht s ra không có mt bn th nào  đâu c, mà ch có nhng pháp liên tc khi lên ri dit đi, vì bn cht chúng là như vy. Trong mi giây mi phút chúng ta đu đang tri qua s sanh và t ca mình. Mi s đu phi là như vy.

                                             
Dch t  "Introduction to The Buddha and his Teachings"

1 comment:

  1. Mời các bạn ghé thăm ĐSTV , chúng ta cùng học lời Phật dạy NGŨ UẨN KHÔNG PHẢI LÀ NHÀ , NGŨ UẨN VÔ THƯỜNG BẤT ĐỊNH - HÃY TẬP BUÔNG XẢ.
    Cảm ơn hai mợ PP và LHN đã sưu tầm và forward bài đọc vô cùng thâm thúy và hữu ich này .
    ĐSTV tin rằng chúng ta ở tuổi này ....... ít nhất một lần thử tìm đọc về lời Phật dạy .....
    A DI ĐÀ... NGÀI NÓI .....RỒI CON SẼ ĐƯỢC BÌNH TÂM

    ReplyDelete