Jun 1, 2024

Amanda Nguyễn, người phụ nữ Việt Nam đầu tiên bay vào không gian vũ trụ

 Amanda Nguyễn, Người hoạt động dân quyền, trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên bay vào không gian vũ trụ

Amanda Nguyễn, một người vận động dân quyền và là người sống sót sau vụ tấn công trong khuôn viên trường, sẽ làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên bay vào không gian vũ trụ. 

“Harvard là giấc mơ của tôi,” Cô Nguyễn nói.
Tuy nhiên, giấc mơ của cô đã trở thành cơn ác mộng. Cô tiết lộ: “Tôi giống như rất nhiều phụ nữ khác từng bị hành hung, tấn công trong khuôn viên trường đại học. Tôi đã bị cưỡng hiếp trong khuôn viên trường. 
Sau khi bị tấn công, Nguyễn phải đối mặt với nhiều thử thách. 
Cô nói: “Vụ hiếp dâm khiến tôi phải lựa chọn, công lý hay sự nghiệp của mình và tôi quyết định chọn công lý”. 


Nguyễn đem câu chuyện của mình tới Capitol Hill. 
Cô đã giúp các nhà lập pháp đưa ra Tuyên ngôn về Quyền của Người sống sót. 
Những nỗ lực của cô đã dẫn đến sự nhất trí chấp thuận từ Quốc hội và sự công nhận từ Liên Hợp Quốc. 

Nguyễn bày tỏ lòng biết ơn về di sản nguồn gốc Việt của mình. "Tôi rất biết ơn di sản của mình. Dù bạn là ai, đến từ đâu, bạn hoàn toàn có thể vượt qua", cô nói. 

Cô nói: “Mẹ tôi và các anh chị em của bà đều là người tị nạn từ Việt Nam. Chúng tôi đến đây bằng thuyền và bây giờ chúng tôi đang ở trên tàu không gian vũ trụ”.
Giờ đây, Nguyễn chuẩn bị thực hiện những giấc mơ đó trên tên lửa không gian Blue Origin. 

Space For Humanity, một tổ chức phi lợi nhuận, đang tài trợ cho chuyến đi vào vũ trụ của Nguyễn. Tuy nhiên, tổ chức này vẫn chưa công bố ngày ra mắt chính thức. 

Nguyễn, người được đề cử giải Nobel Hòa bình, tiếp tục công việc của mình cho những người sống sót sau vụ tấn công thông qua tổ chức của mình, “Rise”.


Nguồn tin từ: WDSU Đã cập nhật: 11:12 AM CDT
Ngày 27 tháng 5 năm 2024 
 Amy Lu Phóng viên  Washington Bureau

Bạch Mai chuyển

No comments:

Post a Comment