Feb 22, 2013

GỌI NGƯỜI YÊU DẤU và DÒNG NHẠC VŨ ĐỨC NGHIÊM

 Nhạc Sĩ Vũ Đức Nghiêm và phu nhân (Bà Dương Thị Năng)

GỌI NGƯỜI YÊU DẤU và DÒNG NHẠC VŨ ĐỨC NGHIÊM - Biên soạn: Phan Anh Dũng
PDF Print E-mail


Cách đây vài tuần, Bác Sĩ Phạm Anh Dũng (Santa Maria, California) gởi tặng tôi CD “Dòng Sông Đứng Lại” trong đó có nhạc phẩm của anh ấy và Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm (NS VĐN). Tôi nghe thích ngay giai điệu và lời bài Khúc Ca Dịu Dàng của NS VĐN qua tiếng hát thật nhẹ nhàng và tình cảm của ca sĩ Quỳnh Lan.
Thuở còn ở Sài Gòn, tôi đã nghe nhiều lần và yêu mến bài Gọi Người Yêu Dấu của NS VĐN qua “tiếng hát học trò” Thanh Lan. Tuy vậy, tôi không nhớ đã nghe những nhạc phẩm nào nữa của NS VĐN cho đến những năm gần đây, được nghe Sao Đêm Lung Linh qua tiếng đàn hát của nhạc sĩ Thanh Trang và Dòng Sông Thơ Ấu (phổ thơ của Vương Đức Lệ) qua tiếng hát của Nhà Giáo Vũ Trung Hiền, em ruột của NS VĐN. Cách đây 2 năm, tôi cũng được xem và đệm đàn nhạc phẩm Một Mình Đi Dưới Mưa Mau Ông phổ thơ của văn thi sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dung và đọc một bài NS VĐN viết về một kỷ niệm khi Ông ở trong tù tập trung của Cộng Sản. Mới đây lại được anh Hiền cho biết ca khúc Anh Ở Đây, Bạn Bè Anh Cũng Ở Đây do cố nhạc sĩ Thục Vũ (Trung Tá Vũ Văn Sâm) sáng tác năm 1976 trong trại tù và sau đó NS VĐN viết lời 2.
Nhân lúc rảnh rỗi mùa Giáng Sinh, tôi bắt tay vào làm một trang về Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm, người đã miệt mài cả đời viết ca khúc, chẳng những cho tình yêu mà còn cho đời quân ngũ, kỷ niệm trong ngục tù và tôn vinh Thiên Chúa. Tôi kính phục ý chí và tấm lòng vững bền của Ông, tin tưởng đến ngày được tự do còn khỏe mạnh để trở về xum họp với gia đình, sau 13 năm trời bị đọa đầy trong địa ngục trần gian. 

Phan Anh Dũng ( Richmond, Virginia - 20 tháng 12, 2008)

              
 Chiều nhạc "Vũ Đức Nghiêm, nửa thế kỷ viết ca khúc" - Springfield, Virginia USA- 20/11/ 2011

                         Bấm vào tên bản nhạc:  TÌNH THU MUỘN MÀNG
                         để nghe Vũ Trung Hiền hát một bản nhạc mới nhất của Vũ Đức Nghiêm


                                                     
                Bấm vào để nghe  Khúc Ca Dịu Dàng qua tiếng hát Quỳnh Lan (Việt Nam)
                        >>  Video Khúc Ca Dịu Dàng - Thực hiện: Hương Kiều Loan

                                                                    Tiểu Sử
                                           
Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm sinh ngày 30-6-1930 tại làng Hoành Nha, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Là con thứ trong một gia đình tin kính Chúa, ông đã say mê âm nhạc từ thuở nhỏ, và bắt đầu sáng tác ca khúc vào năm 17 tuổi. Năm 1951 ông gia nhập quân ngũ, học Khóa 1 trường Sĩ Quan Trừ Bị Nam Định. Cấp bậc cuối cùng là Trung Tá, Huấn Luyện Viên Tiếp Vận, Trường Chỉ Huy & Tham Mưu Đà Lạt-Long Bình. Sau 1975, ông bị bắt đi các trại tập trung của Cộng Sản suốt 13 năm. Cuối năm 1990, nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm và gia đình sang Hoa Kỳ theo diện H.O., hiện cư ngụ tại San Jose.
Với hằng trăm ca khúc viết suốt hành trình theo Chúa, Vũ Đức Nghiêm đã trở thành một trong những nhạc sĩ Cơ Đốc được biết đến nhiều nhất qua những ca khúc như: Khi tôi quỳ nơi chân Chúa, Tôi ước mơ là viên than hồng, Vững bước đi trên khổ đau… Bài Gọi Người Yêu Dấu trước 1975 là một trong những nhạc phẩm được phổ biến rộng rãi và thính giả yêu mến. Ngoài những CD như Dâng Tình, Đóa Hồng Cho Người Yêu Dấu đã thực hiện sau khi Ông định cư ở Hoa Kỳ, trong những năm gần đây nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm đã thực hiện các CD Tôn Vinh Ca và 2 CD: Mùa Xuân Thung Lũng Hoa Vàng và Dòng Sông Đứng Lại (cộng tác với nhạc sĩ Phạm Anh Dũng). Năm 2002, Ông được bà Elaine Alquist, dân biểu tỉnh Santa Clara, tiểu bang California, tuyên dương và trao giải thưởng đặc biệt. Giải này dành cho những nghệ sĩ cao niên đã phục vụ nghệ thuật trên 50 năm, đã tạo thành tích ở Việt Nam và tiếp tục sau khi định cư ở Hoa Kỳ.
Theo tác giả, giòng nhạc Vũ Đức Nghiêm có thể được chia làm bốn thể loại, tương ứng với bốn giai đoạn khác nhau:
1. Quân hành ca: Viết lúc còn trẻ, thời kỳ sống trong quân đội.
2. Tình ca: Viết ở lứa tuổi trưởng thành.
3. Ngục tù ca: Viết trong thời gian 13 năm ở các trại tù tập trung của Cộng Sản.
4. Tôn vinh ca: Viết từ giai đoạn sau đó cho đến nay
.

    
 Phỏng Vấn Nhạc Sĩ Vũ Đức Nghiêm - Hương Kiều Loan
 
                            
Trong một khu vườn trăm hoa đua nở, thông thường những bông hoa sặc sỡ, hương thơm ngào ngạt hoặc có một kích thước dễ được nhìn thấy, thường được tự phô bầy ngay trước mắt khiến mọi người có thể nhận thức được ngay khi mới bước vào vườn hoa. Còn có những loài hoa với hương thơm nhẹ diụ quyến rũ và với những mầu sắc hài hoà thanh nhã, tuy đã hiện hữu cùng với những loài hoa khác, nhưng loài hoa hiếm quí này không dễ gì mà thấy chúng dễ dàng được?
Trong vườn hoa âm nhạc, Vũ Đức Nghiêm là một trong những loài hoa hiếm quí ấy. Nhạc cuả ông thanh nhã, tiết điệu rất tuyêt vời, không quá cầu kỳ để trở thành diêm dúa lố bịch, nhưng cũng không giản dị mộc mạc thái quá để dễ bị đồng hoá với hình ảnh của người "nhà quê đi guốc mộc".
Nhạc của
VDN có một sức quyến rũ lạ thường rất dễ thông cảm, càng nghe càng thấm thía và thích thú. Nhạc cuả VDN không ồn ào xô bồ, mà lãng đãng như mây trời, có khi như tiếng suối reo, có khi ầm ì như sóng biển vỗ trên ghềnh đá và đôi lúc tuôn trào như thác lũ. Cũng có chút thoáng buồn nhưng không cay đắng. Bằng thanh âm trầm bổng trong tiếng nhạc VDN đã diễn tả tài tình một "Tình Yêu" thanh nhã, thật lãng mạn nhưng cũng không kém đam mê. Tình yêu qua nhạc VDN quả thật là những bông hồng, những nụ hồng hiếm, thật đẹp, trân quí và nồng nàn cho "người yêu dấu".
VDN, một tên tuổi đi vào lòng người không bằng xảo thuật cuả thương trường âm nhạc, không bằng những quảng cáo ồn ào nặng mùi thương mại, mà bằng những nét nhạc trong sáng, nhẹ nhàng đầm ấm, rất dễ ru hồn người vào những cơn mộng ảo của "Tình Yêu."
Hôm nay Hương Kiều Loan mời độc giả bước vào khu vườn hoa cuả nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm để trò chuyện cùng ông, và cùng thưởng thức những đoá hoa thơm, xinh đẹp mà nhạc sĩ đã tặng cho người và cho đời.
                                 Mời đọc tiếp bài phỏng vấn của Hương Kiều Loan (pdf)
            TƯỜNG TRÌNH ĐẶC BIỆT ĐÊM NHẠC
                     VŨ ĐỨC NGHIÊM  - 19/2/2005 - Khiếu Như Long
      
Những cơn mưa liên tục kéo dài đến chập chùng trong chiều cuối tuần CaLi đã không ngăn được dòng người thật đông đảo đến tham dự đêm nhạc và cũng có thể coi như là đêm chia tay của Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm với chủ đề "Nửa Thế Kỷ, Một Đời Viết Ca Khúc" được tổ chức vào lúc 7 giờ tối ngày 19 tháng 2 năm 2005 tại ngôi thánh đường nổi tiếng Crystal Cathedral thành phố Garden Grove, California.
Số khách tham dự ngoài dự kiến đã lên tới khoảng 1000 người đã làm chật cứng cả hội trường ch với sức chứa cho 650 người đã nói lên sự yêu thương, trân trọng, cũng như đầy tâm tình của bạn bè, thân hữu cũng như khách thưởng ngoạn âm nhạc đối với Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm trong một đêm nhạc chia tay mà chúng tôi nhận xét rằng thật đầy ấn tượng và kỷ niệm.
Nghi thức khai mạc đầy long trọng với lễ chào Quốc Kỳ hai nước Việt Mỹ vào đúng 7 giờ như ấn định. Đặc biệt là hầu như cả hội trường với gần 1000 người đã cùng nhau đồng hát Quốc Ca Việt Nam. Dòng nhạc và lời hát đã đưa không gian cũng như lòng người của đêm nhạc đi vào cái không gian thật là xúc động, cái không gian mà trong đó ta thấy đâu đây hình bóng quê hương thân yêu ngày nào với màu cờ vàng Việt Nam rực rỡ, sừng sững, kiêu hùng tung bay lộng gió ...
Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm với các đồng đội cùng đơn vị, bạn hữu trong những bộ quân phục uy nghi và sự đóng góp đặc biệt của các cựu nữ sinh Gia Long trong màu áo tím học trò thưở nào đã cùng đồng ca nhạc phẩm "Sư Đoàn 3 Dã Chiến hành khúc" mở đầu chương trình ca nhạc đêm nay một cách đầy hứng khởi, sôi nổi như những tiếng quân ca của Sư đoàn hùng trấn ngày nào nơi tuyến đầu tổ quốc ...
                                    >  Mời xem tiếp bài viết của Khiếu Như Long (pdf)
       “Sao Đêm Lung Linh”Thanh Trang (Nam Cali, mùa Đông 04-05)

Mới dạo nào ông Vũ Đức Nghiêm gửi biếu tôi tập nhạc tựa là “ Đóa Hồng Cho Người Yêu Dấu”, gồm 49 bài hát của ông. Tác giả có nghe đâu đó trên Internet một số những bản nhạc xưa có giai điệu thật đẹp nhưng cứ thế dần dà bị quên lãng mà tôi đã lục lọi, lôi ra sọan hòa âm rồi đàn cho thính giả bốn phương nghe để khỏi quên hẳn. Khi biếu tôi tập bài hát thì ông có đánh dấu một số bài ông ưng ý và nhắn là khi nào hứng chí thì tôi đàn cho ông nghe. Chỉ phiền có một nỗi là giá như ông gửi cho tôi nhỏ giọt chừng dăm ba bài một lúc thì còn dễ chọn, còn đàng này những 49 bài cùng một lúc thì kể cũng có hơi lấn cấn khi phải chọn lựa. Cánh đàn ông con trai, ai có dịp đứng trứơc một quầy hàng trong “Mall” với chừng vài trăm cái “cravates” đủ màu đủ kiểu thì thể nào cũng hiểu cho cái khó của tôi khi nhìn qua một lúc 49 bài hát của một tác giả !

Mà ngay trước khi định thấn coi xem giai điệu nào đem ra làm hòa âm là lý thú nhất thì ông Nghiêm cũng đã vô tình gây cho tôi một hậu quả gay go khác. Người bạn đời của tôi khi xem cái tựa đề tập nhạc thì phán ngay:”Đám văn nghệ các anh thì lúc nào cũng hoa hòe trăng sao với người yêu dấu, còn vợ con thì chả thấy đâu cả !”. Tôi vội vàng lật trang 16-17, cải chính dùm người vắng mặt:”Ơ hay ! “Đóa Hồng Cho Ngưởi Yêu Dấu” là cho vợ ông ấy đấy chứ ! Đây này, câu mở đầu nó đây:”Một đóa hoa Hồng cho người bạn đời của riêng tôi, một đóa hoa Hồng cho người vợ hiền dấu yêu trọn đời !” Tưởng như thế đã là thóat nạn cho cả hai anh em, nào ngờ “ngừơi bạn đời yêu dấu của riêng tôi” lại chuyển mục qua:” Người ta thì thế đấy !, còn anh thì từ hồi nào đến giờ có bài nào xen vào đuợc câu như thế không nào ?” Lần ấy tôi nhớ là tôi cứ lẩm bẩm:”Ông Nghiêm ơi !, Ông làm khổ tôi !”

Sắp tới đây, ngày 19 tháng 02 dương lịch này, sẽ có một buổi hội diễn kỷ niệm “50 năm âm nhạc của nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm” như một số báo chí , đài phát thanh, một số “websites” trên “Internet” đã đưa tin. Nhân vật chính của buổi hội diễn có nhã ý rủ tôi đi xem. Xem không chưa đủ, ông còn mời tôi tham gia ! Ông “gợi ý” cho tôi lên hát một bài của ông. Tôi nói là tôi chưa bao giờ lên sân khấu. Ông không cần biết; ông cứ nghĩ là tôi biết hát! Ông tiếp tục gửi bài hát bổ sung cho con số 49 bài kia ! Em trai ông, Vũ Trung Hiền, bạn tôi, cũng không cần biết ! Anh đưa tên tôi vào danh mục các diễn viên cho ngày hôm đó! Vì tôi đuợc phép dẫn theo “người bạn đời yêu dấu” của tôi nên người bạn đời an ủi tôi :”Anh không phải lo, anh cứ lên hát đại đi; có gì đã có em vỗ tay !”
Và thế là tôi mở tập 49 bài hát của ông Nghiêm để chọn bài nào dễ hát nhất ! Tôi chọn bài “Sao Đêm Lung Linh” vì xưa giờ tôi vẫn có cảm tình với sao hơn là với trăng. Sao ở xa xa nên trông lên đỡ chói mắt. Cùng lắm thì đối với trăng, tôi có cảm tình với trăng thượng tuần hơn trăng tròn. Còn trăng hạ tuần thì trông nản lắm; lúc nào cũng vàng võ, trong khi trăng thượng tuần thì lúc nào cũng xanh xanh, có vẻ hứa hẹn hơn ! (Tại sao người ta thích nhìn trăng để mà thề thốt với nhau thay vì chọn môt anh sao ở tít trên xa thì hình như cũng dễ hiễu ! Chọn nhân chứng thì phải là nhân chứng có tầm cỡ, do đó vầng trăng tròn vành vạnh dễ làm nhân chứng cho tình yêu của người ta hơn là cái ánh sao bé tí hon lấp lánh tuốt trên xa kia ! Tuy sau đó người ta có lỗi thề với nhau thì cũng là chuyện thường bởi trăng tròn thì trăng lại khuyết, tiền hậu khá bất nhất !)

Tôi chọn bài “Sao Đêm Lung Linh” để hát vì trong phần đầu của bài hát có câu giản dị như thế này:” Sao đêm chơi vơi, ngàn sao sáng tuyệt vời; người xưa yêu thương ơi, lòng có nhớ chăng người ?” Câu đó làm cho tôi cảm động ! Còn tác giả bài hát giải thích câu đó ra sao với người đã nhận “Đóa Hồng Cho Người Yêu Dấu” của ông, thì đấy là việc của tác giả ! 
                        >  Bấm vào đây để nghe  Sao Đêm Lung Linh - Thanh Trang hát


                          Gọi Người Yêu Dấu

Vũ Đức Nghiêm: "tôi viết Gọi Người Yêu Dấu vào năm 1969 trong một cuộc phiêu lưu tình cảm. Khi viết xong, ca sĩ Thanh Lan ghé nhà chơi. Tôi đưa cho cô và may mắn Thanh Lan đã đem về hát ở Đài Truyền Hình và các Đài Phát Thanh.Từ đó nhạc phẩm đuợc giới trẻ biết đến. Tôi rất nhớ ơn Thanh Lan đã chắp cánh cho Gọi Người Yêu Dấu của tôi đuợc bay xa và bay cao. Lời 1 là hoàn toàn của tôi viết năm 1969. Sau đó thi sĩ Hoàng Anh Tuấn có viết lời 2. Khi ở tù, tôi cũng viết thêm lời 2. Ra tù, tôi kết hợp lời của tôi và của Hoàng Anh Tuấn. Tóm lại, lời 2 gồm 3 phần, phần A và C là của tôi , phần B là của Hoàng Anh Tuấn" 
                          Bấm vào để nghe Thanh Lan hát Gọi Người Yêu Dấu lời 1
                                                  
                            Bấm vào để nghe Ái Vân hát Gọi Người Yêu Dấu lời 2
   Bấm vào để xem một đoạn nhỏ video Vũ Đức Nghiêm đàn Gọi Người Yêu Dấu năm 2006
                                    
 
              >  Bấm vào để nghe Mùa Thu Thành Phố Sương Mù - Nguyên Thủy hát
                      
                   Bấm vào tên bản nhạc để nghe một số nhạc phẩm trong các CD đã phổ biến:
                 Bâng Khuâng Nhớ Tình Xưa - Đoan Trang        Dâng Tình - Bích Liên
         Như Mây Bay Về - Nguyễn Thành Vân       Nước Mắt Long Lanh - Thanh Lan
                          Tâm Tư Chiều - Lệ Thu          Tình Muộn - Quỳnh Lan
                                              Vùng Trời Kỷ Niệm - Bich Ngọc
             


Một Chút Duyên Văn Nghệ Với Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm
                              

Bài nói chuyện của Như Hoa Lê Quang Sinh trong buổi ra mắt thi tập Yêu Dấu Tan Theo của Sương Mai và CD nhạc Dâng Tình của Vũ Đức Nghiêm, chiều Chủ Nhật 5-10-2003 tại nhà hàng T DO, Sacramento, California, USA
Thật là một hân hạnh cho tôi được Ban Tổ Chức cho phép thưa chuyện cùng quý vị về một nghệ sĩ tài hoa của chúng ta, đó là nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm đến từ Thung Lũng Hoa Vàng.
Một người không có một chút kiến thức nào về âm nhạc như tôi lại dám nhận lời để nói về thân thế một nhạc sĩ và giới thiệu CD nhạc của ông, chắc quý vị sẽ cho tôi là một người hết sức liều lĩnh. Tâm trạng của tôi chắc cũng giống như tâm trạng một cô gái biết mình không đẹp bằng người, nhưng cũng xung phong ghi danh thi hoa hậu năm nọ tại thành phố Sacramento. Nhìn dáng dấp, dung nha
n cô ta, vị giám khảo ngồi cạnh tôi ghé tai nói nhỏ: "Có lẽ nên đề nghị treo thêm một giải nữa" . Tôi hỏi: "Giải gì ?". Ông ta nói: "giải can đảm". Cô ấy thật xứng đáng lãnh "giải can đảm". Còn tôi thì xin mạn phép lãnh giải "liều mạng" thôi.
Thưa quý vị,
Có lẽ tôi có cái duyên tri ngộ với nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm. Những tháng đầu đi tù tập trung, tôi gặp ông ở Trại Long Giao, sống chung cùng một láng. Chúng tôi quen nhau qua sinh hoạt hàng ngày, lúc này chúng tôi tuổi tác khoảng 45, mái tóc còn xanh. Ở đây chúng tôi gặp Lê Huy Linh Vũ, Thục Vũ, Dương Tữ, Nguyễn Ngọc Hạnh, Hà Thượng Nhân thỉnh thoảng họp nhau nói chuyện văn chương, thơ nhạc, đọc cho nhau nghe những bài thơ cũ, hoặc những bài thơ mới làm ...
                                 >  Mời xem tiếp bài viết của Như Hoa Lê Quang Sinh (pdf)
Hoàng Lan Chi phỏng vấn nhạc sỹ Vũ Đức Nghiêm

                             

Hoàng Lan Chi: thưa quý thính giả, ngày 19 tháng 2 năm 2005, tại Orange County đã có một buổi đêm nhạc Vũ Đức Nghiêm với chủ đề "Nửa thế kỷ, một đời viết ca khúc". Đêm nhạc với sự hiện diện của các ca sỹ Thanh Lan, Quỳnh Giao, Vũ Khanh, Julie Quang đã lôi cuốn cả ngàn người tham dự. Sự thành công rực rỡ của đêm nhạc trên đã nói lên tình cảm của giới thưởng ngọan dành cho người nhạc sỹ tài hoa này.

Do đó chương trình Sáng Tác Mới kỳ thứ 22 xin đuợc dành để phỏng vấn Nhạc sỹ Vũ Đức Nghiêm. Chương trình phỏng vấn này đuợc thực hiện bởi Hoàng Lan Chi.

                                   > Mời xem tiếp bài phỏng vấn của Hoàng Lan Chi (pdf)



                           

                 Đóa Hồng Cho Người Yêu Dấu:
                 Biểu Tượng Của Niềm Tin, Tình Yêu Và Hy Vọng



" Con người ai cũng muốn sống, sống để về với gia đình, vợ con. Nhưng cũng ở trong cái hoàn cảnh chết chóc tứ bề ấy, những giòng nhạc thương yêu của Vũ Đức Nghiêm vẫn tiếp tục tuôn trào như một giòng suối ngọt.
Bản nhạc Đóa Hồng Cho Người Yêu Dấu, anh viết từ trại tù Xuân Phước, một trại tù ác ôn nhất, có những lời thiết tha này cho người bạn đời của mình:

Một đóa hoa hồng cho người vợ hiền dấu yêu trọn đời Khung trời thân yêu đầm ấm yên vui bỗng đâu một ngày trời làm biển dâu ... Nhưng em ơi xin vững niềm tin mùa đông băng giá rồi sẽ trôi qua . Vui lên em, đêm tối dần tan, ngày vui sẽ tới mình hết chia xa ... Xin cho tôi hôn mái tóc điểm sương, xin cho tôi hôn vầng trán ưu phiền, xin cho tôi hôn đôi mắt héo hon năm tháng mỏi mòn chờ người xa vắng...

Tôi vẫn luôn luôn nghĩ là các nhà văn, nhạc sĩ, họa sĩ, và những người sáng tạo nghệ thuật nói chung có một sứ mạng chính: đó là sứ mạng thuật truyện. Khi anh viết những lời ca ngợi tình yêu, tức là anh kể lại những rung cảm của mình. Nhà thơ, nhà văn kể lại những câu truyện của mình hay của người khác tức là phản ảnh lại cuộc sống chung quanh. Tập nhạc và CD "Đóa Hồng Cho Người Yêu Dấu" đã thuật lại hùng hồn nhất những cái rung động của con người sau bao tháng ngày khổ đau, xa cách ..."


                                                  
                                   > Mời xem tiếp bài viết của Nghiêm Xuân Cường (pdf)
                                      
       >  Bấm vào để nghe Đóa Hồng Cho Người Yêu Dấu qua tiếng hát Elvis Phương
                                    
       >> Mời đọc: Chuyện Người Vợ Tù Cải Tạo - pdf - Dương Thị Năng (Bà Vũ Đức Nghiêm)
                                                         TÔN VINH CA
" ... Giáng sinh 75 đã gần kề. Trời tháng chạp trong Nam chưa bao giờ lạnh thế. Nằm trên sàn đất chật chội và dơ dáy, thiếu thốn mọi tiện nghi tối thiểu, những người tù cảm thấy đau lòng thương thân phận ngục tù trong cảnh nước mất nhà tan. Riêng tôi được an ủi vì có em ruột tôi là Vũ Ðức Chỉnh ở cùng trại nhưng khác phòng . Em Chỉnh có mang theo được một Kinh Thánh Tân Cựu ước do thân phụ chúng tôi cho em trước khi mất nước 3 tuần lễ. Hai anh em thường gặp nhau trong giờ nghỉ, cầu nguyện, đọc Kinh Thánh, nên rất được an ủi, vì biết chắc có Chúa ở cùng trong những ngày hoạn nạn.
Ðêm Giáng Sinh, từng tốp anh em rủ nhau đi dạo trên những lối đi hẹp trong trại,Việt cộng cấm tù không được hội-họp đọc kinh hay hát nhạc Giáng Sinh, nhưng các anh em tín hữu, Tin Lành cũng như Công Giáo, vẫn hát hoặc đọc kinh từng nhóm nhỏ với nhau một cách kín đáo. Cách xa trại chừng vài cây số, có ánh sáng đèn và tiếng ca nhạc Giáng Sinh vang vọng lại từ các nhà thờ thuộc khu vực kế cận tỉnh Biên Hòa. Người tù nghe tiếng ca hát vẳng xa, lòng bồi hồi nhớ lại những ngày Giáng Sinh xa xưa mà vô vàn cảm xúc. Trong hoàn cảnh khó khăn, xa Hội-Thánh và gia đình, tôi đã được sự thúc giục để viết ca khúc"Lời nguyện cầu Ðêm Giáng Sinh"...để dâng lên Chúa lời cầu xin tha thiết:
" Nguyện cầu xin Chúa đến với chúng con đêm nay"
"Khi bóng tối ngập đày, hồn rên xiết đêm ngày..."
"Quỳ nơi chân Chúa Chí Thánh, Chúa ơi đêm nay"
"Trong kiếp sống đọa đày, hồn mong Chúa hao gầy"
"Nguyện cầu xin Chúa cho lòng càng yêu Chúa mãi
,"
"Tháng năm không nhạt phai, nguyện Ngài sống trong con suốt đời"
Tháng 6-76, chúng tôi lại chuyển trại, lần này thì ra tận miền Bắc. Kể sao cho hết nỗi nhục nhằn, gian khổ và nhục nhã trong chuyến đi này ..."
               

 Mời đọc tiếp: Kỷ Niệm Giáng Sinh Trong Lao Tù của Vũ Đức Nghiêm
                Mời đọc bài viết: Những Bài Ca Tôn Vinh Trong Lao Tù của Vũ Đức Chính
                     
      Có Những Đêm Nhìn Sao Trên Trời - Mai Hương    Đêm Kỳ Diệu - Nguyên Thủy
              Đêm Đông Xưa - Uyên Ly      Khi Tôi Quỳ Bên Chân Chúa - Hồng Châu
                                 Tôi Ước Mơ Làm Viên Than Hông - Chung Tử Lưu
                                      Vững Bước Đi Trên Khổ Đau - Chung Tử Lưu
                         
      > Bấm vào để nghe Vũ Trung Hiền hát: ĐÊM KỲ DIỆU với hòa âm của Nhạc Sĩ Thanh Trang
                                    > Bấm vào để mở bản nhạc: ĐÊM KỲ DIỆU (pdf)
           
  "Vũ Đức Nghiêm, Anh Tôi" - Vũ Trung Hiền
“Vũ Đức Nghiêm, Anh Tôi” được viết lần đầu tiên năm 1988, khi anh tôi còn ở trong tù, và đăng trên nhật báo Người Việt.
Tháng giêng 2005, nhân dịp một số thân hữu yêu mến nhạc Vũ Đức Nghiêm dự tính tổ chức đêm “Nửa Thế Kỷ, Một Đời Viết Nhạc, Vũ Đức Nghiêm” ngày 19 tháng 2 tại Crystal Cathedral, còn gọi là Nhà Thờ Kính, thành phố Garden Grove, California, tôi quyết định viết lại toàn bộ Vũ Đức Nghiêm, Anh Tôi, cho hoàn hảo, với rất nhiều chi tiết chưa hề được nhắc đến trong hai ấn bản 1988 và 1991.
Cuốn sách này được viết lại năm anh tôi đã 75 tuổi, như một kỷ niệm để đời, ghi nhận lòng thương mến và biết ơn của đứa em út đối với người anh đã hướng dẫn tâm hồn tôi thời non dại, và khi tôi trưởng thành, đã chia sẻ vui buồn với tôi, như một người bạn thiết.
Pasadena, tháng 2 năm 2005
                                                 
 Mời đọc mười chương sau đây: (pdf)
                                            1    2    3    4    5    6    7    8    9    10 - (toàn bộ)
                                 
51 Tự Trào
Tuổi trời cho ta năm mươi mốt,
Đau đớn thay, năm năm bị nhốt.
Sáng sáng đẩy xe vài chục xe,
Chiều chiều ngô hột dăm trăm hột.
Thi đua lao động chẳng cần hay,
Học tập tăng gia không mấy tốt.
Thơ thẩn loay hoay, ngày lại ngày,
Lòng son sắt trước sau như một.
Ta sinh ra biếng lười ngu dốt,
Chỉ thích lơ mơ ngồi dựa cột.
Mặc kẻ lên voi, ưa nói ngang,
Thương mình xuống chó, chẳng thưa thốt!
Gặp thời, ừ nhỉ, chúng khôn ngoan,
Lỡ vận, đành thôi, ta dại dột.
Say cuộc cờ, nghĩ mình pháo xe,
Hay đâu ta chỉ là con chốt!
Chốt đã qua sông liền thí chốt,
Ba năm kiếm củi, một giờ đốt.
Thảm thương thay, nghệ sĩ mang cùm,
Ngao ngán nhẽ, cáo cầy đội lốt.
Sông cạn khát khao vài trận mưa,
Núi cao chuyển mình từng cơn sốt.
Mơ ngày phục quốc, cứu quê hương,
Thù giặc Cộng, minh tâm khắc cốt.
Xà lim Trại tù Nghệ Tĩnh 6, (NT6)
Tháng 1-1981
Vũ  Đức  Nghiêm
=============
Lời bạt của tác giả:
Bài thơ này viết khi lao động tại Trại Tù Nghệ Tĩnh 6.
Đang viết đến câu cuối: ''Thù Giặc Cộng minh tâm khắc cốt'' thì chợt thấy một tên VC đi tới gần, mình vội vàng xóa chữ ''Cộng'' thay bằng chữ ''Mỹ''. Tên VC bắt gặp mình đang viết, liền tịch thu tờ giấy, bắt đem lên Trưởng Trại.
Tên này kết tội mình không chịu lao động, lại làm thơ phản động; nó hỏi vặn mình tại sao thù giặc Mỹ, mình nói là ''giặc Mỹ ném bom miền Bắc giết đồng bào tôi'', thì nó cười nói là: ''Anh nói vậy mà không phải vậy. Anh thích làm thơ, tôi cho anh vào cùng với anh Phạm Xuân Ninh (Hà Thượng Nhân) để làm thơ với nhau". Ngày hôm đó, tôi bị đưa vào xà lim cùng với Hà Thượng Nhân.
                 Lãng Mạn Ngục Tù - Tác giả: Duyên Anh 

Có một người làm nhạc tên là Vũ Đức Nghiêm. Anh theo đuổi nghề dạy học, sống rất là khiêm tốn. Như những người tuổi trẻ khác, lớn lên gặp thời buổi giặc giã, đành phải “xếp bút nghiên, theo việc đao cung“. Vì nghèo và vì sĩ khí còn nguyên khối, không thích mỏi gối quì mòn sân tướng phủ, chàng sĩ quan trẻ đã ngẩng mặt nơi chiến trường. Hơn 20 năm chinh chiến, đeolon trung tá. Mộng ước bình thường là giải ngũ sớm. Nhưng mộng ước phôi pha. Chẳng nơi nào dung dưỡng lính già thì bấu víu quân đội trông chờ đồng lương hưu trí. Cuối cùng được chuyển từ Đà Lạt về Long Bình đã vội mừng rỡ. Chiều chiều phóng xe hết xa lộ Biên Hòa để kịp giờ dạy Anh Văn ở Hội Việt Mỹ kiếm chút tiền nuôi vợ con. Tháng 4-1975, tướng chỉ huy đã bỏ đơn vị chạy trốn. Vũ Đức Nghiêm, trung tá Vũ Đức Nghiêm, kẹt lại. Tháng 6-1975, lính già đeo balô, tới trường Don Bosco Gò Vấp, trình diện đi tù. Bài kết luận của một truyện dài một đời chinh chiến của tuổi trẻ Miền Nam thật là bi đát. Đã hơn 10 năm quằn quại ngục tù rồi đấy nhỉ, Nghiêm? Khi tôi viết bài này, Nghiêm đang mòn mỏi ở Trại Trừng Giới Phú Khánh. Tôi đã nghĩ nhiều vô cùng về Vũ Đức Nghiêm, Văn Quang, Thảo Trường, Duy Lam, Thục Vũ…, bởi họ cũng đã một thời sinh hoạt văn nghệ với tôi. Hai người tôi gần gũi nhất: Vũ Đức Nghiêm và Thục Vũ. Thục Vũ đã chết ở nhà tù Sơn La, di chúc để lại là ca khúc “Anh ở đây, bạn bè anh cũng ở đây” nằm gọn trong túi áo lưu đầy. Vậy thì tôi viết những gì cần viết về Vũ Đức Nghiêm và xin được phép ví Nghiêm như một biểu tượng sĩ quan trong sạch nhất và oan khiên nhất của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.
                               > Mời đọc tiếp "Lãng Mạn Ngục Tù" (pdf)
        
                                    
                > Bấm vào để nghe Anh Ở Đây qua tiếng hát Đoàn Chính (Canada)
                             > Bài thơ "Hoài Niệm Vũ Văn Sâm" của Vũ Đức Nghiêm (pdf)
                    > Nhà văn Huy Phương phỏng vấn Vũ Đức Nghiêm về Vũ Văn Sâm (youtube)
                              
                                                      
                 
                    Họp Mặt Khóa 1 Trường Sĩ Quan Trừ Bị Nam Định- Falls Church, Virginia 2010
                
                                  
                                      Vũ Đức Nghiêm, Bà Khúc Minh Thơ, Bà Hoàng Ngọc Lung
                                     
                                               Vũ Đức Nghiêm & Tâm Minh Ngô Tằng Giao
        
                                      
                                       ... Trên sông Potomac, Washington DC - 2010
  
   > Cờ Vàng Tung Bay (youtube) - Sáng tác: Vũ Đức Nghiêm - Ban Hợp Ca Vùng Hoa Thịnh Đốn trình bày
   
 
   
                                        > Mời quý vị nghe ca khúc DÒNG SÔNG THƠ ẤU 
                                Nhạc: Vũ Đức Nghiêm - Thơ: Vương Đức Lệ - Tiếng hát: Vũ Trung Hiền
                                 
        Một số Youtube có liên quan đến NS Vũ Đức Nghiêm
                                                Một Số Hình Ảnh ...
 
         
              
   Từ trái: Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm, Nhà thơ Kim Vũ, Phan Anh Dũng, Nhà thơ Việt Bằng (San Jose, January 2011)
Nếu quý vị muốn tìm mua sách nhạc hoặc những CD, DVD Ca khúc Vũ Đức Nghiêm, xin liên lạc với tác giả theo địa chỉ:
351 North 9th Street, San Jose, CA 95112 / Email: ndvu1930@yahoo.com /Tel: (408) 295-3743
Tài Liệu Tham Khảo:
Hình ảnh, bài viết, nhạc từ Vũ Trung Hiền, Thanh Trang, CD của Vũ Đức Nghiêm, Phạm Anh Dũng ... và từ các website: www.dactrung.net, www.khanhly.net/phoxua, www.songdaoonline.com,http://forums.gialongnamcali.com/,www.vnbaptist.net, ....



Phỏng vấn nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm
 

7 comments:

  1. Cac ban Thuong,
    Cam on KD post trang Nhac Chú Vu Duc Nghiem, Chu Nghiem la Chu ruot cua Thienga. Chu la em ke cua Bo Tn.
    Tu luc muoi may tuoi Tn da hat Nhac cua Chu,
    Den Khi qua My thi hat Nhac Ton Vinh Ca Chữ Việt luc trong tù . Chú tap hat va truyen mieng cho cac ban trong tu, vi cong san cam Chu khong duoc sang tac nhac. Sau khi duoc ra khoi trai giam, cac ban tu cua Chu thuoc long Bai hat nen ho da viet nhac va loi lai.

    Nhung bai Thánh Ca duoc goi qua den My Quoc va da duoc pho bien truớc Khi Chu dinh cu tai My.
    Tinh ca, tu-ca cua Chu nghe rat tham thia
    Tôn Vinh Ca, Thánh Ca, ca ngợi cám on Thuong De du bat cu hoan canh Khổ đau nào.
    Qua den My Chu bi stroke nhung hồi phuc va van tiep tuc sang tac.
    Den thang 5/13 nay Tnga se duoc tham du dem Nhac cua Vu Duc Nghiem o nha tho N. Hollywood.
    Thuong men
    Thienga

    ReplyDelete
    Replies
    1. TNga và các bạn thân mến

      Rất vui khi được biết TNga là cháu của NS VĐN, khi bản nhạc 'Gọi người yêu đấu' được ca sĩ Thanh Lan hát vào thập niên 70 là KĐ đã thích ngay và hay nghe vì thế có một hôm thân phụ KĐ có nói cho biết là người NS VĐN viết bản nhạc này là bạn khi ở Đà Lạt.

      Thuở mới lớn nghe nhạc chứ cũng không tìm hiểu xuất xứ của bài hát và đến sau này thì tìm tòi đọc thêm thì mới rõ mọi chuyện.
      Nge youtube phỏng vấn NS VĐL, câu trả lời mà KĐ thấy hay và serious của NS là "Nhà tôi rất đại lượng không chấp nhất những phiêu lưu tình cảm nhất thời và còn khuyến khích tôi sáng tác để giải tỏa trong lòng khi cuộc tình ấy không còn nữa' KĐ chỉ nhớ đại ý là như vậy thôi và còn thấy NS rất trân quý vợ nhà, đã sáng tác bản 'Đóa hồng cho người yêu dấu' cho người vợ hiền thật là hay.

      Con gái của NS VĐN cũng hát bài này của bố nhưng KĐ không được thưởng thức vì ông đã khen là con gái đã chuyên chở được tất cả những cảm xúc của ông khi viết bài này, nếu TNga có thâu âm thì gởi lên diễn đàn cho các bạn cùng nghe với.

      Chúc TNga và các bạn thư giãn trong thơ nhạc của NS VĐN , có gặp NS VĐL cho KĐ kính thăm và chúc NS được nhiều sức khỏe, tiếc là thân phụ của KĐ đã quá vãng được gần 4 năm nên không hỏi thêm được về NS tài hoa .

      Một lô thân


      Delete
  2. TNga men,
    Duoc KD goi cho nghe nhac cua Vu Duc Nghiem rat hay .
    Cam on KD da pho bien nhac hay cho cac ban thu gian cuoi tuan .
    Minh co loi xin hoi TNga ve anh Vu Duc Hien la ban hoc cu o college voi ong xa minh .
    Ong xa minh rat muon lien lac voi anh VDH nhung khong biet lam sao ?
    Mong TNga giup noi lai soi day lien he voi 2 nguoi ban cu .
    Xin cam on ban truoc nhe.
    Tinh than,
    Vui

    ReplyDelete
  3. TNga oi , anh VTH phone ox minh sang nay .
    The la 2 ong ban duoc han huyen vui ve ca gio dong ho .
    Cam on TN da ket noi cho ong xa minh nhe .
    Hen mot ngay chung minh se gap nhau.
    Vui

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kim Doan & Vui than,
      Nho trang Web site TV va tai gioi Thieu nhac cua KDoan ma hai nguoi ban than yeu thuo xua da duoc gap nhau, Anh Hien? Va Chu Hiền da Noi chuyen voi nhau rat lau va hua hen gap nhau.
      Neu Minh co Duyen thi Vui va Tnga se gap nhau Khi hai ban Hiền gặp Lai!
      Tnga se goi Loi tham hoi cua KDoan den Chu VDN.
      Than Men
      Thienga

      Delete
    2. Thiên Nga và Vui thân mến

      Rất vui khi trang nhạc VĐN nối được nhip cầu để bạn bè xưa được gặp nhau . Được thế là KĐ thấy vui lắm.
      Trong tình thân

      Delete
  4. Thiên Nga chắc hát hay lắm, đến tháng năm Tnga sẽ tham dự đêm Nhạc của Vũ Dức Nghiêm ở nhà thờ N. Hollywood và TNga sẽ hát bài gì?.Hy vọng có ngày được nghe tiếng hát của TN.

    ReplyDelete